Đề bài: Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường
Bạn đang xem bài: Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường
Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường
I. Dàn ýNghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường (Chuẩn)
1. Mở bài
Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Bạo lực học đường
2. Thân bài
a. Hiện trạng
– “Bạo lực học đường” là việc sử dụng những hành vi bạo lực, là cách ứng xử thô lỗ, thiếu đạo đức của học sinh trong trường học.
– Bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều ở các trường học.
→ Bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay.
b. Nguyên nhân
– Chủ quan:
+ Suy nghĩ lệch lạc; ảnh hưởng từ các chương trình, trò chơi bạo lực.
+ Mong muốn thể hiện “sức mạnh”, cá tính và cái tôi cá nhân.
– Khách quan: Sự “hời hợt” trong việc giáo dục, quản lí của gia đình và sự giám sát chưa sát sao của nhà trường.
c. Hậu quả
– Làm mất đi hình ảnh trong sáng, tốt đẹp nên có ở mỗi học sinh.
– Bạo lực học đường là một con dao hai lưỡi:
+ Gây ra những tổn thương nghiêm trọng về thể chất, tinh thần cho nạn nhân.
+ Ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện nhân cách, đạo đức, gây ra những suy nghĩ lệch lạc, sai trái ở những kẻ “đi bắt nạt”
d. Giải pháp:
– Cố gắng học tập, tạo dựng những mối quan hệ bạn bè, thầy trò tốt đẹp
– Gia đình và nhà trường cũng cần quan tâm và có những phương pháp giáo dục hiệu quả để các bạn học sinh có những nhận thức đúng đắn.
3. Kết bài
Rút ra bài học nhận thức
II. Bài văn mẫuNghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường
1. Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường, mẫu 1 (Chuẩn)
Trường học là “không gian” học tập lành mạnh, nhân văn, nơi học sinh được học tập, rèn luyện và vui chơi. Tuy nhiên, sự xuất hiện của tình trạng bạo lực học đường ở các trường học đã gióng lên hồi chuông báo động về hành vi bạo lực trong môi trường học đường ngày nay. “Bạo lực học đường” là việc sử dụng những hành vi bạo lực, là cách ứng xử thô lỗ, thiếu đạo đức của học sinh trong trường học. Đáng buồn thay, hiện trạng bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều ở các trường học, mức độ cũng rất đáng báo động. Có một bộ phận không nhỏ học sinh sử dụng bạo lực hay những lời nói quá đáng để lăng mạ, xúc phạm danh dự, đạo đức đến bạn học của mình. Bạo lực học đường không chỉ gây ra những tổn thương nghiêm trọng về thể chất, tinh thần cho nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện nhân cách, đạo đức, gây ra những suy nghĩ lệch lạc, sai trái ở những kẻ “đi bắt nạt”. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường, trước hết là do chính bản thân người sử dụng bạo lực, khi muốn dùng bạo lực để thể hiện “sức mạnh”, cá tính và cái tôi cá nhân. Bên cạnh đó, sự “hời hợt” trong việc giáo dục, quản lí của gia đình và sự giám sát chưa sát sao của nhà trường cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường. Để ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi thực trạng này, mỗi học sinh cần ý thức được những suy nghĩ và hành động của bản thân. Chúng ta cần cố gắng học tập, tạo dựng những mối quan hệ bạn bè, thầy trò tốt đẹp thay vì khẳng định cái “tôi” cá nhân một cách lố bịch, sai trái thông qua hành vi bạo lực. Gia đình và nhà trường cũng cần quan tâm và có những phương pháp giáo dục hiệu quả để các bạn học sinh có những nhận thức đúng đắn.
2. Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường, mẫu 2 (Chuẩn)
Bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Việc học sinh sử dụng bạo lực để đe dọa, cảnh cáo và “trừng phạt” những người bạn học mà mình “không ưa” đang dần trở nên phổ biến ở rất nhiều trường học. Đây là hành động sai trái, đáng bị lên án bởi hành vi bạo lực không chỉ ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần, tâm sinh lí của nạn nhân mà còn làm mất đi hình ảnh trong sáng, tốt đẹp nên có ở mỗi học sinh. Bạo lực học đường là một con dao hai lưỡi, nó không chỉ gây tổn thương sâu sắc đến nạn nhân, khiến cho nạn nhân cảm thấy sợ hãi, đau đớn, tủi nhục mà còn khiến cho người sử dụng bạo lực dần trở nên tha hóa, biến chất. Bạo lực khiến cho con người ta ảo tưởng về sức mạnh, vị trí của bản thân, từ đó có những suy nghĩ và hành động lệch lạc, trái đạo đức. Việc tiếp xúc với nhiều chương trình, trò chơi bạo lực cùng tâm lí thích thể hiện bản thân ở tuổi mới lớn chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bạo lực học đường. Cùng với đó, việc giáo dục, quản lí lỏng lẻo của gia đình và nhà trường cũng góp phần hình thành nên những suy nghĩ và hành động lệch lạc của học sinh. Nhu cầu thể hiện bản thân không hề xấu nếu chúng ta thực hiện nó thông qua việc cố gắng học hành, rèn luyện phát triển bản thân. Bạo lực học đường dù thông qua hành động nào cũng là điều tồi tệ, đáng lên án nhất. Mỗi học sinh chúng ta cần ý thức được mối nguy hại của bạo lực học đường, từ đó chung tay đẩy lùi ra khỏi môi trường học đường.
3. Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường, mẫu 3 (Chuẩn)
Hiện nay, bạo lực học đường đang là vấn đề “nóng” được cả xã hội quan tâm. “Bạo lực học đường” là hành vi bắt nạt, sử dụng những hành vi thô bạo để xúc phạm, làm tổn thương đến thể chất và tinh thần cho người khác. Đáng nói nhất là những hành vi bạo lực này lại được diễn ra trong môi trường học đường, người thực hiện và nạn nhân của hành vi ấy lại chính là học sinh- những người còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Bạo lực học đường không chỉ là những “mâu thuẫn của trẻ con” trong suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh, nó có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Bạo lực học đường gây ra những tổn thương về tinh thần, đau đớn về thể xác, thậm chí là hình thành “bóng ma tâm lí” suốt đời cho người bị bắt nạt. Đã có rất nhiều vụ việc đau lòng như: trầm cảm, tự kết liễu sinh mạng của mình vì bị bạn bè cô lập, lăng mạ, đánh đập. Đối với những người sử dụng bạo lực để bắt nạt bạn bè, việc sử dụng bạo lực làm nảy sinh những suy nghĩ, hành động lệch lạc; hình thành tính cách hung hăng, thô bạo. Lí giải nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo lực này, có thể xét đến nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Trước hết là do chính bản thân của học sinh, do nhận thức lệch lạc, muốn thể hiện bản thân nên đã lựa chọn con đường bạo lực. Về khách quan, do cha mẹ, nhà trường còn lỏng lẻo trong việc quản lí, giáo dục nên đã dẫn đến những hành động và suy nghĩ lệch lạc ở con em mình. Để giữ gìn môi trường học đường trong sạch, văn minh, mỗi học sinh chúng ta cần có nhận thức đúng đắn; cố gắng học tập, rèn luyện, sống chan hòa với bạn bè và mọi người xung quanh.
—————-HẾT—————–
Bên cạnh Bạo lực học đường, các em có thể tham khảo những vấn đề thường đưa vào những bài văn nghị luận khác như: Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay, Nghị luận về văn hóa đọc trong xã hội hiện nay, Nghị luận về phong trào đi du học nước ngoài của học sinh hiện nay, Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng xả rác trong trường học.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục