Phép phân tích và tổng hợp là gì? Tầm quan trọng của việc nắm vững cách phân tích và tổng hợp nội dung bài thơ, đoạn văn để làm văn nghị luận. Hãy cùng Cmm.edu.vntìm hiểu lý thuyết phép phân tích và tổng hợp ngữ văn lớp 9 nha.
Video phép phân tích và tổng hợp văn 9
Bạn đang xem bài: Phép phân tích và tổng hợp là gì?
Dưới đây là các khái niệm thế nào là phép phân tích và tổng hợp :
Định nghĩa phép phân tích và tổng hợp ngữ văn 9
Để làm rõ ý nghĩa của một sự vật, hiện tượng nào đó người ta dùng phép phân tích và tổng hợp để làm sáng tỏ vấn đề cần nghị luận trong một bài văn, đoạn thơ.
- Phép phân tích và tổng hợp không thể tách rời nhau, chúng phải cùng kết hợp cho nhau.
- Sau khi phân tích rồi tổng hợp thì nội dung đó mới có ý nghĩa và người đọc, người nghe mới hiểu được vấn đề mà chúng ta đã trình bày.
- Tổng hợp phải dựa trên cơ sở phân tích.
Đọc qua đây bạn đã hiểu phép lập luận phân tích là gì chưa !
Tham khảo thêm: Phép liên tưởng là gì
Phép phân tích là gì?
Phép lập luận tổng hợp là gì : Là phép lập luận trình bày từng bộ phận, phượng diện của vấn đề nhằm chỉ ra nội dung của sự vật, hiện tượng đó. Để phân tích nội dung của sự vật, hiện tượng người ta có thể vận dụng các biện pháp nêu giả thiết, so sánh, đối chiếu… và cả phép lập luận, chứng minh.
Phép tổng hợp là gì?
Vậy đoạn văn tổng hợp là gì ? hãy theo dõi khái niệm bên dưới nhé :
Là phép lập luận rút ra cái chung từ những điều đã phân tích trước đó. Không có phân tích thì sẽ không có tổng hợp. Lập luận tổng hợp thường nằm ở cuối bài hoặc cuối đoạn, ở phần kết luận của một phần hoặc toàn bộ văn bản.
Vai trò của phép phân tích và tổng hợp
- Phép lập luận phân tích và tổng hợp có vai trò quan trọng giúp các bạn làm một bài văn nghị luận đạt điểm số cao trong các kỳ thi quan trọng. Dưới đây là một vài tác dụng gồm:
- Phép lập luận phân tích giúp ta hiểu vấn đề một cách cụ thể, chi tiết qua nhiều khía cạnh, nhiều góc độ trên nhiều mặt khác nhau.
- Phép phân tích còn chỉ ra những yếu tố như lợi – hại, đúng -sai của vấn đề đang được bàn luận, từ đó có thể rút ra những kết luận chính xác nhất.
- Phép phân tích tổng hợp rút ra được cái chung từ những vấn đề đã phân tích.
- Phép lập luận tổng hợp và phân tích giúp chúng ta tìm hiểu được những ý chính mà đề bài đã yêu cầu.
- 2 phép lập luận này làm cho văn bản nghị luận chặt chẽ, tăng thêm tính thuyết phục với người đọc.
Bài tập phép phân tích và tổng hợp SKG ngữ văn 9
Để giúp các bạn hiểu rõ hơn sau khi đã xem phần lý thuyết, chúng ta sẽ làm một vài bài tập trong SKG ngữ văn 9 nha.
Câu hỏi bài tập 1: Tác giả đã phân tích như thế nào để làm sáng tỏ luận điểm “ Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn”
Đáp án
Chúng ta cần xác định các luận cứ, luận điểm và đưa ra các phân tích và tổng hợp chung để làm sáng tỏ luận điểm của tác giả.
Luận điểm:
Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn
=> Tác giả nêu ra luận điểm cơ bản đề làm tiền đề cho lập luận.
Các luận cứ:
- Học vấn là thành quả tích lũy lâu dài của nhân loại.
- Học vấn của nhân loại là do sách ghi chép, lưu truyền lại.
- Sách là kho tàng quý báu, là cột mốc trên con đường phát triển của học vấn.
- Nếu không có thành quả của nhân loại đã đạt được trong quá khứ, con người sẽ lạc lậu không tiến lên được.
=> Tác giả đã dùng kỹ năng phân tích kết hợp với lý lẽ để giải thích rõ luận điểm.
Câu hỏi bài tập 2: Tác giả đã phân tích những lý do phải chọn đọc sách như thế nào?
Đáp án:
Những lý do chính phải chọn sách để đọc gồm:
- Do sách nhiều, chất lượng khác nhau cho nên phải chọn sách tốt mà đọc mới có ích.
- Sách có loại chuyên môn, có loại thường thức, chúng liên quan nhau, nhà chuyên môn cũng cần đọc sách thường thức.
- Do sức người có hạn, không chọn sách để đọc sẽ làm lãng phí sức mình.
Câu hỏi bài tập 3: Tác giả đã phân tích tầm quan trọng của cách đọc sách như thế nào?
Đáp án:
- Đọc sách qua loa cốt để khoe khoang sẽ phí thời gian và sức lực. Với việc học tập như thế là tự lừa dối mình, thể hiện nhân cách tầm thường, thấp kém.
- Đọc sách kỹ sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm, tích lũy tri thức, tưởng tượng tự do đến mức làm thay đổi khí chất.
- Đọc sách phổ thông thường thức và sách chuyên môn chuyên sâu thì kiến thức sẽ vừa rộng, vừa sâu, rất có ích cho việc học tập và nghiên cứu sau này.
Câu hỏi bài tập 4: Dựa vào văn bản “ Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm, em hãy phân tích lý do khiến mọi người phải đọc sách?
Câu trả lời:
Những lý do chính khiến mọi người phải đọc sách gồm:
- Sách là kho tàng tri thức nhân loại.
- Sách là sự chuẩn bị để bước trên con đường học vấn.
- Nếu không đọc sách con người sẽ lạc hậu, ngu dốt.
- Đọc sách giúp chúng ta nhận ra những hiểu biết còn hạn hẹp và từ đó tập tính khiêm tốn, kiên trì học tập.
- Đọc sách là trả món nợ với tiền nhân, giúp cho xã hội ngày càng tiến bộ.
Kết luận: Đây là toàn bộ câu trả lời liên quan đến câu hỏi phép phân tích và tổng hợp là gì? Kèm theo đó là các bài tập và lời giải minh họa chi tiết.
Từ khóa tìm kiếm : phép lập luận phân tích là gì,phân tích tổng hợp là gì,thế nào là phép lập luận phân tích,phép lập luận tổng phân hợp là gì,phép lập luận và tổng hợp,tổng hợp phân tích tổng hợp,lập luận tổng hợp là gì,tổng hợp là phép lập luận như thế nào,phép phân tích và tông hợp,phép phân tích và tổng hợp lý thuyết,phép phân tích và phép tổng hợp,ví dụ về phép phân tích và tổng hợp,thế nào là phép tổng hợp,tổng hợp là phép lập luận như thế nào?,ghi nhớ bài phép phân tích và tổng hợp,các phép lập luận trong văn nghị luận lớp 9,phân tích văn là gì,phần tổng là gì
Đánh Giá
9.6
100
Hướng dẫn oke ạ !
User Rating: 4.65 ( 1 votes)
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Biểu mẫu