Tổng hợp

SEM là gì? SEM gồm những công cụ nào? Lưu ý khi sử dụng SEM

Cùng Cmm.edu.vn tìm hiểu các nội dung chính liên quan đến SEM như: SEM là gì, SEM bao gồm những công cụ nào, lưu ý khi sử dụng SEM.

SEM là gì? Sự thay đổi quan điểm về khái niệm SEM

Câu hỏi “SEM là gì?” hiện nay vẫn đang tạo nên một luồng tranh cãi với hai quan điểm khác nhau. GOBRANDING sẽ trình bày lại cả hai quan điểm này để giúp các bạn hiểu rõ và có thể cùng thảo luận.

Quan điểm thứ nhất, xuất phát từ khái niệm gốc về SEM được công bố lần đầu tiên vào năm 2001 thì:

SEM là cụm từ viết tắt của Search Engine Marketing, còn có thể được dịch là Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm. Đây là một quá trình nhằm giúp website gia tăng lượng truy cập nhờ vào các hoạt động trên công cụ tìm kiếm. Khi đó, SEM bao gồm cả SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (Paid Search Advertising – quảng cáo tìm kiếm trả tiền).

Đây cũng là khái niệm về SEM đã được sử dụng trong hàng loạt các quyển sách về chuyên ngành Marketing.

Search Engine Marketing bao gồm SEO và PSA

Quan điểm thứ hai, được xuất phát trong quá trình các doanh nghiệp triển khai SEM. Và khi đó, SEM được tái định nghĩa thành:

SEM là một quá trình giúp website gia tăng lưu lượng truy cập thông qua các công cụ quảng cáo tìm kiếm có trả tiền.

Với quan điểm mới này, SEO không còn là một thành phần của SEM. Đi kèm với đó, một thuật ngữ mới cũng được ra đời là Search Marketing. Và Search Marketing sẽ bao gồm cả SEO và PSA.

SEM không chứa SEO

Hiện tại, chưa có bất kỳ khẳng định đúng hay sai nào về cả hai quan điểm nêu trên. Nhưng để tiếp tục luồng nội dung bên dưới của bài viết, GOBRANDING sẽ căn cứ theo quan điểm gốc ban đầu về SEM. Có nghĩa là SEO và PSA là hai thành phần của SEM.

Search Engine Marketing gồm những công cụ nào? Những xu hướng triển khai SEM mới

Theo những lý thuyết đầu tiên khi Search Engine Marketing được ra đời, SEM bao gồm hai công cụ vô cùng quan trọng chính là SEO và PSA. Đây cũng là hai khái niệm khá quen thuộc đối với phần lớn chủ website. GOBRANDING sẽ giúp bạn cập nhật những xu hướng mới nhất về SEO và PSA hiện tại.

SEO – Search Engine Optimization

Trước khi đến với những xu hướng SEO mà các doanh nghiệp đang hướng tới, bạn có thể cập nhật thêm những thông tin bên dưới:

SEO Content – xu hướng được “ưa chuộng” bởi Google

Để đầu tư SEO website thành công, bạn cần biết rằng tư duy về SEO ngày nay đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Không đơn thuần chỉ là tối ưu giao diện website, có bộ từ khóa chiến lược, đi backlink,… Mà các chiến lược SEO website hiện nay thường hướng đến chiến lược tổng thể. Trong đó, Content Marketing giữ một vai trò chủ chốt.

SEO cần phải có quá trình – điều đó là tất yếu. Và giờ đây khi Google đã sử dụng yếu tố chất lượng nội dung là một điểm quan trọng để đánh giá webiste, thì bạn cũng cần thay đổi ngay. Nội dung trên website phải hướng đến những giá trị hữu ích cho người dùng, không chỉ để “tạo ấn tượng” với Google. Mà còn để giữ được chân khách hàng trên website.

Ngoài việc tập trung SEO các từ khóa chính, bạn cũng có thể lên kế hoạch để SEO cho các từ khóa trong những bài có nội dung hữu ích. Toàn bộ quá trình từ việc tối ưu nội dung hữu ích trên website và SEO các bài này lên top được gọi là SEO Content.

Một số nội dung trên website GOBRANDING

SEO tổng thể – giúp hàng ngàn từ khóa lên top

Bên cạnh SEO Content, SEO tổng thể cũng là một điểm đáng lưu ý. Bằng cách triển khai SEO với một lượng từ khóa lớn lên đến hàng trăm hay hàng ngàn từ, website của bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích.

Trước hết, bạn có thể phủ rộng thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng với quy mô lớn hơn. Khi website đã nhận được một lượng traffic lớn. Kết hợp với tối ưu các yếu tố nhằm thúc đẩy hành động trên website. Vậy là bạn đồng thời có thể tăng mức độ nhận diện thương hiệu và tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Dù thực hiện SEO từ khóa hay SEO tổng thể, GOBRANDING vẫn chú trọng sức mạnh thực sự bên trong website. Đó là điều cốt lõi.

PSA – Paid Search Optimization

Ngoài PSA, quảng cáo tìm kiếm trả tiền còn được biết đến thông qua một số thuật ngữ khác như:

  • CPC – Cost per click
  • CPM – Cost per thousand click
  • PPC – Pay per click
  • Paid search ads

Để giúp các nhà quảng cáo tối ưu hiệu quả từ các chiến dịch trên nền tảng của mình. Google đã liên tục cập nhật những tính năng mới. Và xu hướng đối với các nhà quảng cáo trong tương lai hoàn toàn hướng về việc tự động tối ưu, thay cho các thao tác thủ công như hiện tại.

Smart bidding – chiến lược đặt giá thầu tự động kết hợp với AI

Smart bidding được xem là một thành tựu của việc ứng dụng AI khi được Google định nghĩa:

“Đặt giá thầu thông minh là một tập hợp con của các chiến lược giá thầu tự động tối ưu hóa cho chuyển đổi hoặc giá trị chuyển đổi. Đặt giá thầu thông minh sử dụng học máy để tối ưu hóa giá thầu của bạn nhằm tối đa hóa chuyển đổi và giá trị chuyển đổi trên chiến dịch hoặc danh mục đầu tư.”

Bạn chỉ cần khai báo với Google mục tiêu chiến dịch của bạn là gì. Tính năng đặt giá thầu thông minh sẽ giúp bạn tính toán về cách để đạt được mục tiêu với ngân sách hiện có. Ngoài ra, khi sử dụng đặt giá thầu thông minh, bạn còn được phép đưa ra nhiều tín hiệu theo ngữ cảnh người dùng như thiết bị, vị trí, trình duyệt, ngôn ngữ,… để các hoạt động tối ưu giá thầu diễn ra tốt hơn.

Smart bidding đang trở thành xu hướng của các nhà quảng cáo

Đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời đối với các doanh nghiệp vừa mới bắt đầu với quảng cáo Google. Hoặc dành cho những ai không có quá nhiều thời gian đối với việc quản lý chiến dịch.

SEM trong chiến lược Marketing Online

Trừ trường hợp bất khả kháng khiến bạn phải “tách rời” SEO và PSA trong chiến lược Marketing. Còn lại sự “cộng sinh” của hai công cụ này sẽ mang lại những lợi ích vô cùng lớn cho website.

  • Thứ nhất, website đồng thời nhận được lượng truy cập từ cả hai nguồn. Nếu bạn chỉ đầu tư cho 1 trong 2 kênh, lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng chắc chắn đang bị hạn chế.
  • Thứ hai, theo một thống kê của Google, vừa xuất hiện vị trí quảng cáo vừa xuất hiện ở vị trí tìm kiếm tự nhiên giúp tăng 50% lượt click vào website.
  • Thứ ba, khi bạn hoàn thành nghiên cứu từ khóa cho kênh SEO hoặc PSA. Bạn có thể sử dụng để thiết lập cho kênh còn lại. Điều đó giúp bạn tiết kiệm được thời gian.
  • Thứ tư, tăng mức độ nhận diện thương hiệu ở mức cao nhất. Dù không phải 100% khách hàng đều truy cập vào website. Nhưng từ lần thứ 2 nhìn thấy thương hiệu trở đi sẽ giúp khách hàng ghi nhớ về bạn.

Vậy trong từng chiến lược ngắn hạn hay dài hạn, phải làm thế nào để phát huy tối đa những lợi ích nêu trên của các công cụ Search Engine Marketing.

SEO và PSA trong chiến lược Marketing Online ngắn hạn

Trong ngắn hạn, bạn có thể thấy việc triển khai quảng cáo tìm kiếm trả tiền sẽ có lợi hơn so với SEO. Bởi chỉ cần bạn chi tiền cho Google, thì các thông điệp ngay lập tức được hiển thị. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ thường áp dụng cho các website mới được thành lập. Hoặc khi đó bạn đang cần chạy các chương trình trong ngắn hạn.

Nhưng bạn cũng không được bỏ qua SEO ở giai đoạn này. Thực tế cho thấy, nếu bạn bắt đầu dịch vụ SEO song song với việc chạy quảng cáo, SEO cũng có thể giúp tối ưu cho chiến dịch của bạn. Vì khi triển khai SEO website, tối ưu trang đích là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Nhờ vào SEO để trang đích chuẩn hơn, Google đánh giá cao hơn sẽ tạo tác động ngược lại giúp tăng điểm chất lượng quảng cáo.

Và không còn thời điểm nào tốt hơn để bắt đầu SEO ngay khi bạn lên chiến lược ngắn hạn. Lúc này, đã có các chiến dịch quảng cáo giúp duy trì lượng khách hàng nhất định để bạn chuẩn bị cho chiến lược đường dài.

SEO và PSA trong chiến lược Marketing Online dài hạn

Nếu bạn nghĩ chỉ cần có các chiến dịch quảng cáo “mì ăn liền” đã giúp bạn gia tăng lượng khách hàng tiềm năng, thì đó là một quan điểm sai lầm. Và bạn sẽ không biết cách xoay sở khi hết ngân sách, mọi thông tin của bạn ngừng hiển thị.

Vậy trong chiến lược dài hạn này, bạn cần tập trung vào SEO và tận dụng các chiến dịch quảng cáo bổ trợ cho quá trình này. Đây còn là cách để bạn dự phòng trong trường hợp quảng cáo dừng chạy. Website của bạn vẫn lên top và bạn có thể duy trì được một lượng khách hàng nhất định.

GOBRANDING đầu tư SEO trong chiến lược dài hạn giúp website lên top

Một ví dụ để giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của SEO: Doanh nghiệp A khi vừa xây dựng xong website vào 9/2019 đã bắt đầu lên kế hoạch triển khai PSA và SEO. Trong 3 tháng đầu tiên, các chiến dịch quảng cáo mang lại những khách hàng đầu tiên truy cập vào website. Đồng thời, các hoạt động liên quan đến SEO cũng được diễn ra.

Cho đến 6 tháng sau tại thời điểm 3/2020, đây là cột mốc các từ khóa lên top. Đồng thời dịch bệnh xảy ra, doanh nghiệp cần phải cắt giảm nhiều chi phí. Trong đó có phí quảng cáo. Lúc này, website của doanh  nghiệp vẫn được duy trì ở thứ hạng cao nhờ vào SEO.

Lưu ý khi sử dụng SEM

Nếu bạn muốn sử dụng SEM cho việc phát triển các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp, thì cần lưu ý những nội dung sau đây:

Xác định mục tiêu chính của SEM là gì?

Mục tiêu tổng thể của SEM là tăng khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm bằng cách đạt được thứ hạng cao hơn trong SERPS (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm) hoặc vị trí hàng đầu cho các vị trí đặt quảng cáo. Vị trí quảng cáo và thứ hạng cao hơn có nghĩa là lưu lượng truy cập nhiều hơn và điều này có một số lợi thế.

Sơ đồ dưới đây cho thấy hai thành phần chính tạo nên SEM :

Trả lời câu hỏi: “Tại sao SEM lại quan trọng với doanh nghiêp?

Trước khi đi vào chi tiết về SEO và PSA là gì và cách sử dụng chúng để hiển thị nhiều hơn và có được lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm, hãy nhanh chóng kiểm tra tầm quan trọng của SEM cho sự thành công của trang web hoặc kinh doanh trực tuyến.

Trong thế giới ngày nay, Internet là nguồn cho tất cả mọi thứ chúng ta cần biết, học hỏi, hỏi, mua hoặc làm.

Bất cứ khi nào chúng ta có câu hỏi hoặc tìm kiếm điều gì đó, điều đầu tiên chúng ta làm là chuyển sang công cụ tìm kiếm (trong phần lớn các trường hợp là Google) và nhập từ khóa cần tìm.

Khi chúng ta nhấn Enter, chúng ta hy vọng sẽ nhận được câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi của mình (bao gồm cả quảng cáo và trang web).

Phần lớn người dùng nhấp vào một trong những quảng cáo trên đầu hoặc một trong năm kết quả tìm kiếm tự nhiên đầu tiên.

Các công cụ tìm kiếm đang nỗ lực để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm của họ bằng cách trình bày cho người tìm kiếm các trang web (hoặc quảng cáo) sẽ giữ cho người dùng của họ hài lòng và quay lại để tìm kiếm thêm.

Để làm được điều đó, họ đã phát triển các thuật toán phức tạp để quyết định xem trang web nào (hoặc quảng cáo) hiển thị ở các vị trí đầu tiên.

SEM là quan trọng bởi vì đó là quy trình để tối ưu hóa trang web hoặc quảng cáo của bạn để chúng xuất hiện ở các vị trí hàng đầu.

Mục tiêu của bạn không chỉ là có sự hiện diện trong công cụ tìm kiếm (vd: Google) mà còn hiển thị ở một trong 5 vị trí hàng đầu cho các truy vấn tìm kiếm (từ khoá), quan trọng đối với doanh nghiệp hoặc trang web của bạn.

Kỹ thuật SEM

Có một số kỹ thuật bạn có thể làm theo để cải thiện sự hiện diện của bạn trong công cụ tìm kiếm và để đạt được vị trí cao hơn cho quảng cáo của bạn. Như đã đề cập ở trên, chúng được nhóm lại thành SEO và PSA.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để đạt được thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm cho các từ khóa nhất định. Nguyên tắc SEO cũng có thể giúp bạn tạo các trang web chất lượng cao với nội dung tốt và thỏa mãn nhu cầu của người dùng.

Cho đến 10 năm trước, SEO cơ bản là nhồi nhét từ khóa, xuất bản nội dung tầm thường và backlink nhưng ngày nay đã không còn phù hợp.

SEO đã trở nên phức tạp hơn và để làm cho nó đúng bạn thường phải update xu hướng SEO thường xuyên.

Để làm cho toàn bộ quá trình SEO dễ dàng hơn, nó được chia nhỏ thành các quy trình sau đây:

  • Technical SEO – tối ưu hóa trang web của bạn để thu thập thông tin và lập chỉ mục để công cụ tìm kiếm có thể khám phá, đọc và hiểu trang web của bạn.
  • On Page SEO – tối ưu hóa tất cả các trang trên trang web của bạn từng trang một và cung cấp cho công cụ tìm kiếm các tín hiệu phù hợp để hiểu trang web của bạn và các trang con.
  • Viết nội dung – cung cấp cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm nội dung họ muốn và làm cho họ thỏa mãn.
  • Off-Page SEO – quảng bá trang web của bạn trên Internet, nhận backlinks chất lượng tốt và chứng minh các thuật toán công cụ tìm kiếm mà trang web của bạn xứng đáng nằm trong một trong những vị trí hàng đầu cho từ khóa bạn muốn.
  • SEO Local – tối ưu hóa trang web của bạn để mọi người có thể tìm và ghé thăm cửa hàng của bạn.
  • SEO trên thiết bị di động – giúp người dùng dễ dàng tìm và sử dụng trang web của bạn trong khi đang di chuyển và từ thiết bị di động hoặc máy tính bảng của họ.
  • Ecomerce SEO – Quy tắc SEO chỉ áp dụng cho các trang web thương mại điện tử.

Tại sao SEO lại quan trọng?

Xếp hạng cao hơn, lưu lượng truy cập nhiều hơn: Nếu mục tiêu của bạn với SEM là để có được lưu lượng truy cập đến trang web của bạn mà không phải trả tiền cho quảng cáo, thì SEO là con đường để đi.

Như đã đề cập ở trên, các trang web xuất hiện ở 3 vị trí hàng đầu của các kết quả hữu cơ nhận được hơn 60% lưu lượng truy cập – Thống kê này giải thích tầm quan trọng của SEO.

Lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm : Mở Google và tìm kiếm bất kỳ thứ gì bạn muốn. Các trang web xuất hiện ở các vị trí hàng đầu sẽ nhận được hàng nghìn lượt truy cập từ Google hàng ngày.

Tùy thuộc vào từ khóa bạn sử dụng, họ có thể kiếm được doanh thu hàng nghìn đô la (từ quảng cáo hoặc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng họ), vì lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm được nhắm mục tiêu.

Không giống như lưu lượng truy cập từ Facebook hoặc các mạng truyền thông xã hội khác, lưu lượng truy cập hữu cơ chuyển đổi tốt hơn vì người dùng có ý định rõ ràng trước khi gõ từ khóa nào đó vào Google không chỉ vì tò mò hoặc giải trí.

Bên cạnh lưu lượng truy cập, SEO cung cấp một số lợi thế khác và chúng có thể được tóm tắt như sau:

Tin tưởng: Người dùng tin tưởng các công cụ tìm kiếm vì họ biết rằng chúng có đánh giá nghiêm ngặt về việc trang web nào được hiển thị trong kết quả tìm kiếm và từ đó họ tin tưởng các trang web xếp hạng ở vị trí hàng đầu.

Tin tưởng không chỉ tạo ra nhiều chuyển đổi hơn mà còn tăng nhận thức về thương hiệu và điều này làm cho nỗ lực tiếp thị của bạn trên các kênh khác dễ dàng hơn.

Khóa học SEO có thể hướng dẫn bạn cách tạo trang web tốt hơn: SEO không chỉ là về công cụ tìm kiếm mà còn phục vụ người dùng. Để có một trang web được tối ưu hóa hoàn toàn cho các công cụ tìm kiếm, nó phải được tối ưu hóa cho người dùng đầu tiên.

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (PSA)

Bên cạnh việc nhận lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ Công cụ tìm kiếm, cách khác để tận dụng hàng triệu người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm hàng ngày và nhận được lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu đến trang web của bạn là thông qua quảng cáo trả tiền.

Nếu bạn tìm kiếm trên Google, bạn sẽ nhận thấy rằng bên trên và bên dưới kết quả không phải trả tiền sẽ hiển thị Quảng cáo trả tiền.


Thay vì chờ đợi để đạt được thứ hạng cao thông qua SEO, bạn có thể trả tiền theo cách của bạn để quảng cáo xuất hiện trên đầu.

Tất nhiên, như chúng ta sẽ thấy dưới đây, đó không phải là dễ dàng như vậy. Nó trở nên phức tạp hơn khi một số nhà quảng cáo đang cạnh tranh cho một trong những vị trí quảng cáo hàng đầu.

Mô hình được sử dụng phổ biến nhất là PPC (Pay Per Click), có nghĩa là bạn chỉ trả tiền khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn và hệ thống PSA được sử dụng rộng rãi nhất là Google Ads.

Google Ads thuộc sở hữu của Google và đó là nền tảng bạn cần để hiển thị quảng cáo của mình trên Google hoặc Youtube.

PPC hoạt động như thế nào?

Cách nó hoạt động rất đơn giản nhưng nó trở nên khó khăn hơn khi bạn triển khai chiến dịch ở các thị trường có nhiều cạnh tranh. Dưới đây là tổng quan về quy trình:

  • Bạn tạo một tài khoản miễn phí với Google Ads
  • Bạn thiết lập các chiến dịch quảng cáo. Mỗi chiến dịch có thể chứa một số nhóm quảng cáo, từ khóa và quảng cáo.
  • Bạn chỉ định đối tượng mục tiêu của bạn tức là mọi người có thể xem quảng cáo của bạn (bạn có thể thu hẹp lựa chọn của bạn theo quốc gia, thời gian trong ngày, vị trí người dùng, v.v.).
  • Bạn bắt đầu chiến dịch và bạn chỉ trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn.
  • Bạn theo dõi kết quả chiến dịch của mình và thực hiện các thay đổi cần thiết.

Số tiền bạn trả mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn tùy thuộc vào một số yếu tố.

Hệ thống sẽ cung cấp cho bạn trước một chỉ dẫn về số tiền bạn sẽ bị tính cho mỗi nhấp chuột nhưng số tiền thực tế được quyết định khi nhấp chuột thực sự xảy ra.

Các nhà quảng cáo sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để họ giành được vị trí hàng đầu.

Để dễ hiểu hơn, giả sử có 10 nhà quảng cáo bán ‘nhẫn cưới’ và muốn quảng cáo của họ được hiển thị bên trên trang đầu tiên của Google khi mọi người tìm kiếm ‘Mua nhẫn cưới ở đâu’.

Google hiển thị 3 quảng cáo phía trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền và 2 quảng cáo ở dưới cùng. Điều này có nghĩa là chỉ có 5 điểm quảng cáo trên trang đầu tiên nhưng có tới 10 nhà quảng cáo.

Quảng cáo nào sẽ hiển thị trên 5 vị trí có sẵn này?

Tương tự như SEO, hệ thống Google Ads sẽ tính đến một số quy tắc trước khi quyết định vị trí của từng nhà quảng cáo.

Một số yếu tố có thể được kiểm soát bởi các nhà quảng cáo như giá thầu họ sẵn sàng trả cho mỗi nhấp chuột, chất lượng của quảng cáo, v.v. một số được quyết định trong phiên đấu giá và một số chỉ được Google biết đến.

Điều bạn cần hiểu là Quảng cáo trả tiền là cách tuyệt vời để quảng bá trang web của bạn trên Google nhưng không phải lúc nào cũng đơn giản như thiết lập tài khoản và triển khai chiến dịch.

Khi nào sử dụng quảng cáo PPC?

Khi bạn muốn có kết quả nhanh – Một trong những nhược điểm của SEO là cần có thời gian để lên TOP .

Vì vậy, trong khi bạn kiên nhẫn chờ đợi để SEO có được thứ hạng cao hơn, bạn có thể bắt đầu chiến dịch trong Google Ads và nhận được lưu lượng truy cập theo cách này.

Bạn sẽ trả tiền cho lưu lượng truy cập nhưng miễn là bạn có nhiều lợi nhuận.

PPC và SEO có thể kết hợp cùng nhau trong một chiến dịch Marketing. Nó không bao giờ là cái này hay cái kia. Nếu bạn đã có một số kết quả tốt với SEO, bạn có thể tăng thị phần của mình bằng cách chạy quảng cáo cho cùng một từ khóa SEO để tăng lưu lượng truy cập cho website.

SEO là một cách tuyệt vời để có được khách hàng nhưng nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào nó, thì tốt hơn hết là nên quảng cáo PPC như một cách thứ hai.

SEM và SEO khác nhau như thế nào?

Điểm giống nhau

Hãy xem xét những điểm tương đồng giữa SEO và SEM – hai quy trình thường bị nhầm lẫn này.

  • Cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Cả hai phương pháp SEO và SEM sẽ giúp trang web của bạn hiển thị trong SERPs thông qua việc tối ưu hóa cho từ khóa.
  • Thúc đẩy lượng truy cập có liên quan và chất lượng hơn đến trang web. Khuyến khích người dùng nhấp qua trang web của bạn.
  • Giúp bạn hiểu sâu hơn về khách hàng mục tiêu của mình.
  • Sử dụng nghiên cứu từ khóa để hiểu đối thủ của bạn đang nhắm tới mục tiêu gì.
  • Yêu cầu theo dõi và điều chỉnh liên tục để mang lại lượt truy cập lâu dài.

SEM có thể nhìn thấy các quảng cáo được đánh dấu trên SERPs

Bạn có thể nhìn thấy các quảng cáo có trả phí trong SERPs bằng biểu tượng “Ad”. Quảng cáo có trả phí cung cấp tiện ích mở rộng, cho phép bạn nâng cao quảng cáo tìm kiếm (văn bản) tiêu chuẩn với các liên kết trang web, chú thích, số điện thoại… Với tiện ích mở rộng quảng cáo, bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách thức và thời điểm chúng được hiển thị.

SEM phải tốn phí cho mỗi lần nhấp chuột hoặc lần hiển thị

Với SEM, nhà quảng cáo trả tiền mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo. Tuy nhiên, họ không phải trả gì khi người dùng nhấp vào một danh sách không phải trả tiền được xếp hạng nhờ SEO.

SEO không thể mang lại kết quả gần như ngay lập tức như SEM

Khi quy trình SEM hoạt động, bạn có thể thấy ngay kết quả trong vòng vài cú nhấp chuột. Quảng cáo của bạn sẽ ngay lập tức hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Mặt khác, SEO lại mất rất nhiều thời gian để cho ra kết quả như bạn mong muốn. Có thể mất hàng tháng để thấy kết quả sau khi bắt đầu chiến lược tối ưu SEO cho trang web của bạn.

SEO mang lại kết quả lâu dài

Một điểm quan trọng khác đó là SEO có thể tiếp tục gia tăng giá trị theo thời gian. Chiến lược của bạn sẽ để lại kết quả lâu dài. Trong khi đó, SEM lại không làm được như vậy. Ngay sau khi bạn tắt quảng cáo, khả năng hiển thị của trang web bạn sẽ ngừng lại.

SEM dễ kiểm tra và tuỳ chỉnh hơn so với SEO

Với quảng cáo trả tiền, dữ liệu sẽ luôn có sẵn. Bạn có thể dễ dàng nhắm mục tiêu và kiểm tra bản sao của những đối tượng trước đó. Từ đó có thể điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với trang web của bạn. Tất cả điều này có thể được thực hiện một cách nhanh chóng và có kết quả kiểm tra ngay lập tức. Với bản chất của thuật toán, SEO không cho phép bạn làm tương tự như SEM.


Sự khác biệt SEO và SEM

Theo thời gian dần dần SEM được hiểu ngầm là Adwords, do SEO rất khó tính KPI (Chỉ số đo lường) và ROI (Return of Investment) và thường bị phân biệt SEM và SEO như hình ở trên.

Nếu bạn muốn làm quảng cáo PPC – Adwords thì rất dễ, bất kể ai có thẻ tín dụng Quốc tế như VISA, MASTER CARD đều có thể tự quảng cáo trên Google hay Yahoo được. Còn SEO thì khó hơn nhiều, bạn có thể bỏ ra dăm bảy triệu để đi học SEO hoặc có thể thuê các công ty dịch vụ seo thực hiện cho bạn nhanh hơn.

Vậy câu hỏi đưa ra là các bạn làm SEM rồi thì có cần làm SEO nữa không? Đây cũng là một câu hỏi không đúng bởi thực tế thì SEO là một phần của SEM và ngay kể cả bạn trả tiền rồi thì bạn vẫn nên tối ưu trang web của mình. Nói cách khác, việc trả tiền chỉ có thể thực hiện được trong thời gian ngắn (trừ khi bạn có quá nhiều tiền) còn SEO (nhất là organic SEO) có thể mang lại lợi ích cho bạn trong một thời gian dài.

Phần kết luận

Không có doanh nghiệp hoặc trang web nào có thể tồn tại trực tuyến trừ khi nó tuân theo các phương pháp SEM vững chắc.

SEM cung cấp cho bạn khuôn khổ, công cụ và quy trình để đạt được khả năng hiển thị nhiều hơn trong công cụ tìm kiếm bằng cách nhận vị trí cao hơn trong kết quả không phải trả tiền hoặc vị trí tốt hơn cho quảng cáo của bạn.

Hai thành phần chính của SEM, SEO và PPC, có thể làm việc bổ trợ cho nhau và tối đa hóa lợi nhuận cho bạn.

Trong thế giới kinh doanh trực tuyến, nó không bao giờ là cái này hay cái kia. Cả hai đều là hai công cụ mạnh mẽ trong kho vũ khí tiếp thị trực tuyến của bạn, mà bạn có thể sử dụng để tăng cường sự hiện diện của mình.

Nhiệm vụ đầu tiên của bạn là đảm bảo bạn có một trang web tuyệt vời dễ sử dụng, sau đó xuất bản nội dung và mang lại kết quả tốt nhất có thể cho người dùng của bạn.

Một khi bạn có điều này, bước tiếp theo là bắt đầu triển khai SEO và bắt đầu làm quen với các chiến dịch PPC để tối đa hóa Lợi tức đầu tư (ROI).

Triển khai một chiến dịch SEM thành công là không dễ dàng, nó đòi hỏi nhiều kỹ năng đặc biệt và dày dặn kinh nghiệm…

Nếu bạn không có những kỹ năng đó thì tốt nhất là để nó cho các chuyên gia. Tiết kiệm công sức và thời gian quý báu của bạn và đồng thời tăng cơ hội nhận được kết quả mong muốn theo cách nhanh nhất có thể.

Với những giải đáp của Cmm.edu.vn xung quanh khái niệm SEM là gì, quan điểm của bạn như thế nào? Nhưng bạn nên nhớ rằng dù SEM có bao gồm cả SEO lẫn PSA hay không, thì chiến lược Marketing Online luôn cần có sự kết hợp của cả hai. Tóm lại, SEM là thành phần không thể thiếu trong chiến lược Marketing Online của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button