Guideline là thuật ngữ quen thuộc nếu chuyên ngành của bạn là marketing. Vậy guideline là gì? Hãy cùng Cmm.edu.vn tìm hiểu những thông tin liên quan đến guideline nhé!
Bạn đang xem bài: Guideline Là Gì? Cấu Trúc Của Guideline Mà Bạn Phải Biết
Advertisement
Guideline là gì?
Định nghĩa guideline là gì?
Guideline là bộ quy tắc có nội dung giải thích cách thức hoạt động của thương hiệu và được bàn giao cho khách hàng.
Advertisement
Một số khái niệm liên quan đến guideline
Brand guideline là gì?
Brand Guideline là bản hướng dẫn bao gồm những quy định quảng bá thương hiệu, hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế bao bì, ấn phẩm truyền thông, xây dựng website,… đúng quy cách và thống nhất với nhau suốt thời gian thực hiện.
Advertisement
Content guideline là gì?
Content guideline là bộ hướng dẫn giọng điệu, cách hành văn, độ dài,… về thương hiệu truyền đạt đến đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
Logo guideline là gì?
Logo Guideline bao gồm quy tắc sử dụng logo, các trường hợp nên sử dụng logo trên văn bản, website và trong nhiều ấn phẩm truyền thông khác.
Visual guideline là gì?
Visual guideline được hiểu là hướng dẫn trực quan. Các nhà thiết kế có thể dựa vào đó và phát triển ý tưởng của mình.
Vai trò của guideline là gì?
Một bộ guideline có chức năng hỗ trợ các nhà thiết kế, quản lý,… để họ hiểu được tổng quan về thương hiệu từ đó đưa ra những hình ảnh phù hợp thương hiệu.
Một guideline đúng chuẩn thì đảm bảo được yếu tố về chất riêng của thương hiệu nhưng cần độc đáo để nhà thiết kế có thể linh hoạt sáng tạo hình ảnh.
Cụ thể, brand guideline có vai trò như sau:
- Brand guideline cung cấp đầy đủ thông tin khái quát về thương hiệu. Trong đó các thông tin như bản chất thương hiệu, sứ mệnh, định vị của thương hiệu được thể hiện khá rõ ràng.
- Brand guideline tạo nên tính thống nhất của thương hiệu. Điều này được thể hiện qua concept, màu sắc, font chữ, logo…
- Brand guideline tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp. Nhờ có bộ định vị thương hiệu, thiết kế sẽ tiết kiệm được lượng lớn thời gian cho việc căn chỉnh, lựa chọn các yếu tố trong các ấn phẩm thiết kế.
Cấu trúc của guideline là gì?
Để có truyền tải được nội dung thì cấu trúc của guideline cần có các phần sau:
Các thông tin liên quan đến doanh nghiệp như tầm nhìn, lịch sử hình thành và phát triển,…
- Cam kết của doanh nghiệp với khách hàng
- Định hướng của thương hiệu qua đoạn mô tả ngắn
- Cách sử dụng logo
- Bảng màu sắc gồm màu chính, màu phụ,…
- Văn phong, kiểu chữ
- Quy chuẩn các ấn phẩm như quà tặng, hình ảnh fanpage,…
Vi phạm guideline là gì?
Sau khi tìm hiểu khái niệm guideline là gì, chúng ta hiểu đây là bộ quy tắc hỗ trợ thiết kế bao bì, ấn phẩm truyền thông hay xây dựng website. Như vậy, vi phạm guideline nghĩa là vi phạm bộ quy tắc thiết kế này.
Sáng tạo trên nền tảng thương hiệu thì đây là việc làm được tuyên dương và phát huy.
Muốn phát huy hết khả năng sáng tạo đòi hỏi nhà thiết phải cân đối được yếu tố nhất quán của thương hiệu dựa trên nguyên tắc sáng tạo không ngừng nghỉ.
Xem thêm:
Như vậy, bài viết trên đã mang đến cho các bạn những thông tin liên quan đến guideline là gì. Hãy Like và Share để ủng hộ Cmm.edu.vn tiếp tục hoạt động và phát triển thêm nhiều bài viết có nội dung thú vị nữa nhé!
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp