Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn năm 2022 – 2023 sở GD&ĐT Tuyên Quang có đáp án kèm theo. từ đó, giúp những em học sinh tham khảo, so sánh với bài thi vào lớp 10 năm 2022 – 2023 của mình được tiện dụng hơn.
Cấu trúc đề thi Ngữ văn vào lớp 10 tỉnh Tuyên Quang thường có 3 phần. Trong đó: câu 1: Đọc hiểu nhưng là thắc mắc tích hợp nhiều vấn đề, chỉ cần đọc và hiểu học sinh đã có thể làm trọn vẹn những thắc mắc; câu 2: nghị luận xã hội, nêu cụ thể bằng từ ngữ có hình ảnh minh họa cụ thể; câu 3: Nghị luận văn học. Vậy dưới đây là đề thi vào lớp 10 môn Văn Tuyên Quang năm 2022, mời những bạn cùng theo dõi tại đây.
Bạn đang xem bài: Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2022 – 2023 sở GD&ĐT Tuyên Quang
Đề thi lớp 10 môn Ngữ văn Tuyên Quang 2022
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
Cùng một cơn mưa, người tiêu cực sẽ bực mình vì phải trùm áo tơi, người lạc quan thì nghĩ tới cây cối xanh tươi, không khí sẽ được trong sạch. Và một khi chúng ta không thể thay đổi được hiện tượng xảy ra, tốt nhất là nhìn nó bằng ánh mắt tích cực.
Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong một thời khắc nhưng cuối cùng sẽ thắng lợi. Cứ sau một sự cố, con người lại tìm nguyên nhân và khắc phục nó. Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm mỡ màu hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch. Lỗi lầm của người khác, thay vì giữ trong lòng và tức giận, thôi bỏ qua, mình sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều. Nói một cách khác, nếu như bạn được sống 100 năm, xem như là một bộ phim có 100 tập, thì hãy tạo ra ít nhất 2/3 tập nổi tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào thảm kịch ngao ngán, khổ đau, chia lìa, mất mát.
(Trích Tư duy tích cực, Theo Tony Buổi sáng, trên phố băng, NXB Trẻ, 2015)
Câu 1: (0,5 điểm)
Xác định phương thức biểu thị chính của đoạn trích trên.
Câu 2: (0,75 điểm)
Theo tác giả trước một cơn mưa người tiêu cực sẽ có thái độ thế nào.
Câu 3: (1 điểm)
Chỉ ra và nêu tác dụng của phép liệt kê trong câu: “Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm mỡ màu hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch”.
Câu 4: (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích những em hãy viết đoạn văn suy nghĩ về thái độ sống tích cực
II. PHẦN LÀM VĂN (6,0 điểm)
tìm hiểu và làm rõ hình tượng quốc gia và ước nguyện được hòa nhập của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ sau:
Ðất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Ðất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
(Trích Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải)
Đáp án đề thi vào 10 môn Ngữ văn 2022 Tuyên Quang
I. Đọc hiểu
1. Phương thức biểu thị chính: Nghị luận
2. Trước một cơn mưa người tiêu cực sẽ bực mình vì phải mặc áo tơi
3. Liệt kê: phù sa sẽ mỡ màu cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch
– Tác dụng giải pháp liệt kê nhằm nhấn mạnh nêu ý nghĩa của những trận lũ lụt
4. Viết đoạn văn suy nghĩ về thái độ sống tích cực
Bài làm tham khảo
Cuộc sống của mỗi người mỗi ngày vui vẻ hay buồn bã là do chính bản thân chúng ta lựa lựa chọn. Có thể nhận xét rằng, thái độ sống có tác động trực tiếp tới chất lượng cuộc sống. Một thái độ sống tích cực sẽ khiến cho mỗi ngày trở nên ý nghĩa hơn. Vậy thế nào là tích cực? Thái độ sống tích cực là luôn vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gieo neo thử thách hay gặp phải chuyện không vui trong cuộc sống. Thái độ sống tích cực rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho bản thân đức tính này để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những lúc vấp ngã, chán nản, ý thức tích cực sẽ giúp người đó đứng lên và tiếp tục đấu tranh, chinh phục trục đường mà mình đã lựa lựa chọn. không những thế, thái độ sống tích cực giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được rất nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, đồng thời tạo điều kiện cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Người có thái độ sống tích cực luôn biết cách biến cuộc sống của mình trở nên muôn màu và truyền được năng lượng tích cực cho người khác. Tuy nhiên, trong cuộc sống, vẫn còn có rất nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; lại có rất nhiều người vì quá tích cực mà trở nên vô tâm;… những người này nên bị chỉ trích, phê phán. Chúng ta hãy hiểu rằng, mỗi ngày khi tỉnh ngộ ra thấy bản thân mình còn sống, còn được cống hiến là một điều vô cùng may mắn. Chính vì vậy, chúng ta hãy sống với thái độ tích cực nhất có thể để làm nên nhiều hơn những điều tích cực khác.
Gợi ý dàn ý
1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Thanh Hải, bài thơ Mùa xuân nho nhỏ và khổ thơ 4 và 5.
Lưu ý: Học sinh tự lựa lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.
2. Thân bài
A. Khổ thơ thứ ba: Mùa xuân của quốc gia
– Mùa xuân của quốc gia được tạo nên từ hai nhiệm vụ cơ bản ấy là nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của “mùa xuân người cầm súng” và nhiệm vụ xây dựng quốc gia của “mùa xuân người ra đồng”.
– Hình ảnh “lộc”: tượng trưng cho những thành tựu tốt đẹp, với người lính là sự tự do, độc lập, hạnh phúc của dân tộc, thì thành tựu gắn với người lao động chính là sự giàu có, sung túc, giàu có, là sự đổi mới là sức xuân đang dâng trào mãnh liệt trên quê hương.
– Mùa xuân của quốc gia đã được dựng lên từ thế cuộc, từ mùa xuân của biết bao nhiêu thế hệ đi trước, có vất vả, có gian lao.
– Phép so sánh “quốc gia như vì sao” còn thể hiện lòng tự hào, yêu thương của Thanh Hải với dải đất hình chữ S, nâng tầm Tổ quốc sánh ngang với tầm vóc vũ trụ, đẹp đẽ, rực rỡ và vĩ đại, khiến người người thiết tha ngưỡng mộ, tự hào.
B. Khổ thơ thứ tư
Ước muốn của tác giả: trở thành con chim, làm cành hoa: những thứ giản dị mà đẹp đẽ tô điểm cho thế cuộc một cách thầm lặng mà ý nghĩa.
Điệp cấu trúc câu: “Ta làm…” nhấn mạnh khát vọng sống hòa nhập vào cuộc sống của quốc gia, cống hiến phần tốt đẹp, dù nhỏ bé, của mình cho thế cuộc chung, cho quốc gia.
Muốn mang tới cho thế cuộc những nhạc điệu đẹp đẽ, ý nghĩa. Trong bản nhạc rộn ràng của thế cuộc, tác giả chỉ muốn làm một nốt trầm nhưng cũng đủ làm xao xuyến lòng người. → Thể hiện sự khiêm tốn.
→ Một ước mơ nho nhỏ, chân tình, không cao siêu vĩ đại mà sắp gũi quá, khiêm tốn và đáng yêu. Hình ảnh nhuần nhuỵ, tự nhiên, thật tình, giọng thơ nhè nhẹ, êm ái, ngọt ngào.
C. Khổ thơ thứ năm
khát khao cống hiến của tác giả: muốn được hiến dâng tuổi xanh của mình cho quốc gia xuyên suốt thế cuộc của mình dù là khi đang trong độ tuổi hai mươi thanh xuân tươi đẹp hay khi mái tóc đã bạc trắng.
“Lặng lẽ”: sự cống hiến trong thầm lặng, yên lặng nhưng nồng nhiệt, hết mình, không phô trương.
Điệp từ “dù là” như là một lời hứa, cũng là một lời tự nhủ với lương tâm sẽ mãi mãi là mùa xuân nho nhỏ trong mùa xuân rộng lớn của quê hương, quốc gia.
→ Bốn câu thơ thể hiện tình yêu thương, một lời hứa, một lời tự nhủ với bản thân sẽ sống hết mình và cống hiến nhiệt tình cho tổ quốc mến yêu bằng cả thế cuộc mình – Một mùa xuân nho nhỏ.
3. Kết bài
Khái quát lại trị giá nội dung, nghệ thuật của khổ thơ 4 và 5 và tác phẩm.
Bản quyền bài viết thuộc THPTSocTrang.Edu.Vn. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: cmm.edu.vn
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục