Cùng Cmm.edu.vn tìm hiểu Fandom là gì, ý nghĩa của Fandom trong giới trẻ hiện nay, các Fandom ở Việt Nam và trên thế giới,…
Fandom là gì?
Fandom hiểu đơn giản là một nhóm hay cộng đồng người có cùng sở thích, niềm đam mê và muốn chia sẻ nó. Một fandom có thể phát triển xung quanh bất kỳ lĩnh vực nào mà con người quan tâm hoặc hoạt động. Sự quan tâm này có thể được giới hạn trong phạm vi hẹp, tập trung vào một cái gì đó đơn lẻ, cá nhân như một người nổi tiếng hoặc có phạm vi rộng hơn bao gồm toàn bộ thể loại, sở thích.
Bạn đang xem bài: Fandom là gì? Ý nghĩa của Fandom? Các Fandom ở Việt Nam
Đơn cử một fandom tại Việt Nam đang rất hot tại Việt Nam hiện nay, đó là Fandom Owker. Fandom chủ yếu hoạt động trên facebook và là fandom của đội tuyển U23 Việt Nam. Những bài viết trên fanpage của fandom luôn dí dỏm, hài hước, mọi người trong cộng đồng rất văn minh, hâm mộ các cầu thủ nhưng không hề thể hiện một cách thái quá. Có thể nói, Fandom Owker chính là fanpage ủng hộ U23 Việt Nam có hoạt động mạnh mẽ nhất, quy mô nhất, chỉn chu nhất và có sức ảnh hưởng lớn.
Fandom là một danh từ tiếng Anh có nghĩa là một nhóm hay một cộng đồng cùng chung sở thích, niềm đam mê. Trong trường hợp này chúng ta có thể hiểu fandom có nghĩa là nhóm những người cùng hâm mộ, yêu mến và dành sự quan tâm đặc biệt cho một người nổi tiếng.
Người này có thể là ca sĩ, diễn viên, vận động viên hoặc là một nhóm nhạc, nhóm nhảy,…đều có thể có fandom
Fandom là một tổ chức có quy định và kế hoạch phát triển, nhằm mục đích hướng tới cuối cùng là đem lại mọi điều tốt đẹp cho thần tượng được hâm mộ.
Thường thì 1 fandom sẽ có một người chủ quản thực hiện quản lí thành viên và tổ chức các sự kiện họp mặt.
Các hoạt động của fandom có thể được tiến hành làm việc online hoặc gặp mặt trực tiếp, tùy thuộc vào khoảng cách nơi ở các thành viên trong fandom.
Nơi phát triển fandom nhất hiện nay có lẽ là Hàn Quốc, trước sự bùng nổ của làn sóng Haikyuu tại Hàn Quốc, các fandom Kpop hình thành như một điều tất yếu.
Fandom (팬덤) có nghĩa là cộng đồng những người có cùng sở thích về văn hóa, đam mê và hâm mộ nhạc Kpop. Họ có thể đến từ nhiều quốc gia, dùng múa, lứa tuổi khác nhau.
Fandom là nhóm người luôn giành tình yêu thương, ủng hộ hết mình các hoạt động của thần tượng và họ sẽ bảo vệ thần tượng của mình mỗi khi xảy ra điều tiếng xấu.
Thần tượng Kpop của fandom có thể là các nhóm nhạc nổi tiếng như Big Bang, BTS, EXO, BlackPink, Twice, SNSD,…hay cá nhân như IU, Park Hyo Shin, Zico,…
Bên cạnh đó, các nam/nữ diễn viên đỉnh cao hiện nay như Park Shin Hye, Song Joong Ki, Ji Chang Wook, Park Seo Joon,…cũng có những fandom lớn.
Nghệ sĩ hoạt động tốt là nhờ sở hữu lượng fan ủng hộ, nên fan càng nhiều thì sức mạnh và độ thành công của thần tượng đó càng cao, tạo ra danh tiếng trong giới giải trí bà đứng đầu chính là fandom.
Một số ví dụ về fandom
Tại Việt Nam, trước làn sóng mang tên U23 Việt Nam thì một fandom đã ra đời với tên “Owker”.
Fandom này chủ yếu hoạt động trên Facebook, fandom có quy mô và sức ảnh hưởng lớn nhất dành riêng cho niềm yêu thích bóng đá nước nhà.
Các bài đăng trên page của fandom thường xoay quanh về các cầu thủ, huấn luyện viên người Hàn Quốc, Ban huấn luyện,…các nội dung của fandom hài hước và dí dỏm thể hiện sự văn minh cùng đam mê bóng đá.
Đồng thời thông qua đó fandom đã truyền tải được tình yêu thể thao nước nhà nói chung, yêu bóng đá nói riêng, thêm nữa đó là tình yêu nước, tự hào dân tộc.
Dưới đây BachkhoaWiki sẽ đưa ra một vài fandom nổi tiếng, hoạt động với số lượng thành viên lớn:
Fandom BTS là gì?
BTS là nhóm nhạc Hàn Quốc thuộc quyền sở hữu của công ty Big Hit Entertainment. BTS bao gồm 7 thành viên: Jin, Suga, J-Hope, RM, Jimin, V và Jungkook.
BTS nghĩa là viết tắt của cụm từ Bantang Sonyeondan, tạm dịch ra tiếng Việt là “Chống đạn thiếu niên đoàn”.
Từ khi ra mắt vào ngày 13/6/2013, BTS hiện nay đã trở thành một cú “hit” lớn trên toàn cầu. Âm nhạc của họ không chỉ bắt tai, “trendy” mà phần nhìn cũng được BTS đầu tư trau chuốt kỹ càng với vũ điệu chuyên nghiệp, MV dàn dựng ấn tượng. Thế nên fandom có số lượng thành viên rất lớn.
BTS có fandom là “A.R.M.Y”. Army được viết tắt bởi ý nghĩa riêng của từng chữ cái: A là Adorable, R là Representative, M là Master of Ceremonies, Y là Youth.
Từ đó, chúng ta có thể dịch nghĩa fandom này là “army” sẽ là sự đáng yêu là đại diện của thanh thiếu niên. Ngoài ra, fandom “army” trong tiếng Anh còn được hiểu là quân đội nên cái tên “nhóm nhạc chống đạn thiếu niên đoàn” cũng gắn liền với các chàng trai nhà Big Hit.
Fandom IU là gì?
IU tên thật: Lee Ji Eun sinh ngày 16-5-1993, cô được biết đến là ca sĩ sở hữu giọng hát đặc biệt tại Kpop, ngọt ngào, trong trẻo, cao vút đầy nội lực có khả năng truyền tải cảm xúc tuyệt vời xứng danh “nữ hoàng nhạc số”.
Đến nay, IU là một trong những nữ ca sĩ hàng đầu có sự nghiệp solo thành công nhất tại Hàn Quốc, không chỉ thế cô được mọi người ưu ái gọi là “em gái quốc dân” nhờ vẻ đẹp thuần khiết, ngây thơ, tươi sáng hết nấc của mình.
9 năm ra mắt,IU chính thức mở cửa Fan Club . Theo tuyên bố từ FAVE Entertaiment, Fan Club chính thức của IU mang tên UAENA.
“You”(U) là từ tiếng Anh, “ae”(ái/爱) là từ Hán-Hàn nghĩa là yêu, còn “na”(나) trong tiếng Hàn là tôi.
Nghệ danh của IU được bắt nguồn từ cụm từ “I and You”, tượng trưng rằng “chúng ta có thể trở thành một thông qua âm nhạc”. IU là tôi và bạn, Uaena là bạn yêu tôi.
Fandom Blackpink là gì?
Blackpink đang là một trong những nhóm nhạc Kpop hàng đầu, đình đám nhất Hàn Quốc hiện nay. Nhóm nhạc gồm 4 thành ᴠiên ᴠô cùng хinh đẹp ᴠà tài năng: Jiѕoo, Jennie, Roѕé ᴠà Liѕa.
Hiện nhóm đang thuộc quản lí của công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc- YG Entertainment, khi mới ra mắt công chúng Blackpink đã thể hiện rất ấn tượng ᴠà nhanh chóng chiếm lĩnh các bảng хếp hạng âm nhạc thị trường trong ᴠà ngoài nước.
Fandom chính thức của Blackpink có tên là “BLINK”. Có ý nghĩa tiếng Anh là cái nháу mắt/chớp mắt. Lý giải cho ᴠiệc tại ѕao lại lấу tên fandom là “BLINK” thì YG cho biết: “BL” trong Black ᴠà “INK” trong “pink” để hợp thành từ Blink.
Một số thuật ngữ liên quan đến fandom
Fanti (Fan + Anti)
Xuất hiện nhiều trong các fandom là fanti là từ chỉ nhóm fan chuyên hoạt động với các các pha trêu đùa, thông qua những ảnh dìm hàng không thương tiếc thần tượng của mình.
Nói cách khác, họ là fan luôn tìm cách chế hình ảnh hay cắt ghép video liên quan đến idol rất bá đạo, nhằm tạo tiếng cười và gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong fandom.
Đây là fan chân chính và sẵn sàng bảo vệ thần tượng của mình mỗi khi xảy ra scandal.
Đặc biệt lưu ý, Fanti không phải Antifan.
Fansite
Đây là một website được tạo bởi một hay nhiều cá nhân trong fandom. Những admin của website sẽ luôn nắm rõ mọi lịch trình của idol, sau đó sẽ cập nhật các hình ảnh và tin tức lên website để người hâm mộ biết.
Người quản lí Fansite có tên là Master, họ là người duy trì hoạt động bán ảnh hay fangood để gây quỹ donate. Từ đó, đứng ra tổ chức các công việc như tổ chức sinh nhật và làm poster,…trong các dịp quan trọng của thần tượng.
Fansign
Được hiểu là các buổi gặp gỡ và ký tặng album khi idol ra sản phẩm âm nhạc. Mỗi buổi fansign được giới hạn từ 100 người trở xuống và thông báo trong fandom.
Để trở thành người tham gia fansign, bạn cần mua nhiều album để nâng cao xác suất trúng thưởng tham dự.
Đây cũng là thời gian để fan thể hiện tình cảm với thần tượng của mình thông qua việc trò chuyện, tâm sự, tặng quà, nắm tay,…
Fancafe
Đây là 1 dạng blog tâm sự có sự tham gia của nghệ sĩ, thần tượng. Thần tượng gửi gắm những lời nhắn gửi đến fandom của mình thì họ sẽ đăng trên fancafe. Người hâm mộ không được phát tán hình ảnh hay video trên fancafe ra ngoài, tránh dẫn đến thất thoát thông tin.
Nonfan
Nonfan là tập hợp những người không phải fan, không hâm mộ hay có sự yêu thích thần tượng. Họ chỉ đơn giản là những người thưởng thức âm nhạc chứ chưa thực sự trở thành một fan của ai cả.
Fanclub
Fandom hầu hết do người hâm mộ tự phát thì fanclub là tên gọi chung của một cộng đồng người hâm mộ riêng cá nhân nghệ sĩ hoặc nhóm nhạc nào đó và được chính nghệ sĩ đó (hoặc công ty chủ quản) sáng lập.
Fanbase
Fanbase và fansite có ý nghĩa tương tự nhau chỉ khác địa điểm thành lập. Nếu fansite được lập ở trên website hoặc các trang mạng xã hội thì fanbase được tạo lập trên Twitter.
Màu sắc của các Fandom
Bên cạnh tên fandom, màu sắc thường đại diện cho không chỉ riêng các nhóm nhạc hay nghệ sĩ, mà còn tượng trưng cho cả một cộng đồng người hâm mộ. Khi một nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu và nhìn về phía đám đông khán giả, họ sẽ nhận ra ngay đâu là fan của mình, nhờ vào màu sắc của những quả bong bóng hoặc lightstick. Đây là một trong những cách tốt nhất để người hâm mộ ủng hộ cho các nghệ sĩ mà mình yêu thích. Có những màu sắc đã trở thành thương hiệu như khi nhắc đến màu xanh lam đậm thì sẽ nhắc đến Super Junior, màu đỏ là DBSK, màu hồng là SNSD, màu vàng là Big Bang,… Luật bất thành văn thời kỳ đó là nhắc đến màu sắc cộng đồng fan coi như đang nhắc đến nhóm nhạc. Màu sắc không chỉ để phân biệt mà với các fandom còn là danh dự của họ.
Tuy nhiên số lượng nhóm nhạc Hàn Quốc được thành lập ngày càng nhiều mà số lượng màu sắc thì có hạn, bảng màu cơ bản gần như đã được các nhóm nhạc đời đầu tận dụng hết. Thế nên, việc một số nhóm nhạc có màu tương đồng với nhau là điều khó tránh. Do đó, việc trùng lặp màu sắc đại diện cho nhóm đã tạo nên những cuộc chiến tranh cãi, tranh giành, khẳng định màu sắc. Bởi màu sắc không chỉ là đặc điểm nhận dạng mà từ lâu đã được coi như danh dự của cả cộng đồng. Bởi vậy nếu có bất kì chuyện gì xảy ra, họ sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ “danh dự” đó. Thực tế, rất ít thần tượng lên tiếng về việc tranh giành màu sắc nhưng fan lại luôn đấu đá lẫn nhau khi có dịp. Những hành động xấu này thực sự không hề bảo vệ cho thần tượng mà vô tình làm xấu đi hình ảnh của fandom, của những fan chân chính.
Nổi lên như một văn hóa không thể thiếu của nền giải trí, âm nhạc Hàn Quốc, bất cứ nghệ sĩ hay nhóm nhạc nào cũng đều sở hữu cho mình một fandom lớn mạnh. Đó là một trong những yếu tố giúp những người nghệ sĩ và các nhóm nhạc ấy đạt được những thành công ngày hôm nay. Tuy nhiên không chỉ riêng xứ sở kim chi này mà ở nhiều nước khác trên thế giới, các nghệ sĩ cũng có những fandom luôn sát cánh ủng hộ và yêu mến. Vậy họ là ai? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết này nhé.
Một số Fandom nổi tiếng, lớn mạnh ở các nước Châu Á
1. Hàn Quốc
Không tự nhiên mà Hàn Quốc lại thành công trong việc phát triển hình ảnh và văn hóa của đất nước đến các quốc gia khác trên thế giới. Họ chọn cách vô cùng tự nhiên nhưng rất hiệu quả là xây dựng, phát triển và đầu tư vào ngành công nghiệp giải trí. Họ luôn tạo ra những xu hướng mới, những bài hát, bộ phim gây cuồng nộ,… và đặc biệt là luôn biết cách thể hiện tình cảm, sự thân thiện đối với các nước bạn. Điều này được thể hiện rõ qua lời nói, hành động của các nghệ sĩ. Họ luôn thể hiện tình cảm đối với các fan, họ tổ chức các liveshow, buổi ký tặng, buổi bắt tay không chỉ ở Hàn Quốc mà còn ở các nước lớn khác như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc,…
Đặc biệt trong những năm gần đây phải nói đến 3 nhóm nhạc nam nổi tiếng với lực lượng fan hùng hậu luôn dõi theo. Đó là BTS, EXO, Wanna One. Nổi tiếng là 3 fandom đánh đâu thắng đó, EXO-L (fandom của EXO) có thế mạnh đưa idol mình dẫn đầu các bảng xếp hạng dựa vào lượt vote, còn ARMY (fandom của BTS) thì quá “khủng” ở khoản mua nhạc số và album của BTS. Trong khi đó, Wannable (fandom của Wanna One) lại tích cực bình luận ở các bài báo viết về Wanna One trên Naver.
Theo các bảng và trang đánh giá gần đây, doanh số album của BTS thường xuyên dẫn đầu các bảng xếp hạng. Mới đây, Gaon vừa thông báo nhóm đã trở thành nghệ sĩ đầu tiên đạt danh hiệu “triệu bản” với album “Love Yourself: Tear”. Đồng thời, album này còn xuất sắc trở thành album bán chạy thứ 4 trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2018 theo dữ liệu của United World Chart. Có thể nói, BTS đã rất thành công trong việc chinh phục các fan bằng chính âm nhạc tuyệt vời của nhóm.
Trong khi đó, boygroup nhà SM lại gần như “bất khả chiến bại” trên các BXH hay giải thưởng được quyết định dựa vào lượng vote. Nhờ đó, EXO-L được biết đến là cộng đồng fan vô cùng hăng hái, chăm chỉ thậm chí là có phần hiếu thắng. Ngoài ra, fan EXO còn được mệnh danh là “hội đại gia” khi thường xuyên tạo bất ngờ bằng những project khủng để ủng hộ thần tượng.
Còn Wanna One luôn được coi là “con cưng” tại Hàn Quốc. Do đó, sức mạnh to lớn mà nhóm nhận được từ fan Hàn thì khó có nhóm nào bì kịp. Hơn nữa, Wanna One chỉ là nhóm nhạc dự án sau chương trình thực tế sống còn “Produce 101”, nỗi lo lớn nhất của Wannable chính là ngày nhóm tan rã. Vậy nên, họ tích cực bình luận để đưa bài báo của idol mình lên top nhằm giúp công chúng biết tới nhóm nhiều hơn.
2. Việt Nam
Cái tên có lẽ không thể không nhắc đến ở đây là Sơn Tùng M-TP. Thực sự sau bao năm nỗ lực, anh đã chứng tỏ cho mọi người thấy rằng con đường âm nhạc của anh luôn có những bước tiến đánh dấu sự trưởng thành cũng như gặt hái được nhiều thành công. Để vững bước trên con đường ấy không thể thiếu Sky – fandom luôn đứng sau cổ vũ, khích lệ anh. Cũng như bao fandom khác của Kpop, Sky hoạt động bài bản với đội ngũ người đứng đầu, thường xuyên tổ chức các buổi họp, trò chuyện với thần tượng và hoạch định hoạt động trong tương lai. Các thành viên trong fandom luôn tích cực “cày” lượt xem MV, lượt nghe, tải ca khúc… để giúp thần tượng nâng cao thành tích trên các bảng xếp hạng. Họ thậm chí còn bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua quà, quảng bá hình ảnh trên xe buýt, quảng trường lớn… nhân dịp sinh nhật, kỷ niệm ngày ra mắt hoặc trở lại với ca khúc mới của thần tượng của mình.
Một số Fandom Âu Mỹ nổi tiếng và lớn mạnh nhất
1. Fan Rihanna: Navy
Với sự đa năng trong mọi lĩnh vực từ nhạc chart –topping, thời trang rồi ghi danh cùng điện ảnh, Rihanna đã có thêm rất nhiều fan hâm mộ trên chuyến hành trình dài của mình. Ở đó, các Navy luôn là nguồn động lực vô hình giúp nữ ca sĩ người Barbados đứng vững trước những khó khăn trong tình yêu và thử thách cuộc đời. Vị trí thứ 4 cho Rihanna hoàn toàn xứng đáng.
2. Fan One Direction: Directioners
Dù cho việc tạm dừng hoạt động của các chàng trai khiến nhiều fan cảm thấy hụt hẫng, nhưng điều đó không thay đổi được lòng trung thành của các fan dành cho các chàng trai. Từ việc hỗ trợ các dự án solo, ủng hộ các bộ phim hay chúc mừng thần tượng lên chức bố, các Directioners đã cùng nhau tập hợp lại để đưa 1D trở thành nhóm nhạc có lượng fan vô địch trên bảng xếp hạng với 10.2 triệu lượt votes. 2017 là năm thứ 3 họ tiếp tục giữ vững được vị trí quán quân trong Top 10.
3. Fan Shawn Mendes: Army
“Army”, “Mendies”, “Menders”, “Shawnies” – ngôi sao nhạc Pop người Canada có hàng tá những tên gọi cho fan group của mình những vẫn chưa đưa ra cái tên chính thức. Mặc dù chưa thống nhất trong tên gọi, nhưng chắc chắn đây sẽ là fan group thuộc hàng “số má” trong tất cả các cộng đồng fan. Những fan hâm mộ trung thành của Shawn Mendes đã giúp anh giành vị trí thứ 6 trong cuộc bình chọn Best Fan 2017 cũng như cùng thần tượng leo lên các bảng xếp hạng tại Anh trong năm qua.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp