Vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu là một hình ảnh để lại trong lòng người đọc nhiều suy nghĩ. Sau đây là các bài văn mẫu phân tích, cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người nữ giới hàng chài hay và thâm thúy, mời các bạn cùng tham khảo với Cmm.edu.vnngay bên dưới nhé .
Dàn ý chi tiết vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài và người vợ nhặt
Xin gửi tới bạn đọc Dàn ý chi tiết vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài và người vợ nhặt . Bài viết này cho phép bạn nhìn thấy vẻ đẹp tiềm ẩn của các cần thủ. Chúng tôi mời bạn kiểm tra thêm chi tiết tại đây.
Bạn đang xem bài: Top 4 mẫu phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài
A. Mở Bài
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa và nhân vật người nữ giới làng chài.
B. Thân bài
a. Ngoại hình
- Trạc ngoài bốn mươi, thân hình cao lớn với những đường nét thô kệch, mặt rỗ. Khuôn mặt mỏi mệt sau những đêm thức trắng, tấm lưng bạc phếch, rách rưới, nửa thân dưới ướt sũng.
- Sinh nhiều con, cuộc sống túng quẫn, lão chồng trở thành hung bạo đánh đập vợ để trút giận.
b. Tính cách, phẩm chất
- Nhẫn nhục, chịu đựng: Thường xuyên bị chồng đánh bằng roi mây một cách tàn nhẫn “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” nhưng chị ko hề than khóc, ko van xin cũng ko chống trả.
- Khi đứng trước quan tòa, vị chánh án khuyên bà bỏ chồng, bà van xin “quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được nhưng đừng bắt con bỏ nó”.
→ Bà cam chịu, nhẫn nhịn vì con, muốn con có một gia đình và nuôi chúng nó lớn khôn.
- Giàu tình mến thương: Sự cam chịu, nhẫn nhịn của bà bắt nguồn từ tình mến thương con vô bờ bến. Thương con, chị ko muốn con chứng kiến cảnh bạo hành nên xin chồng đánh trên bờ, gửi thằng Phác lên rừng, chị cảm thấy có tội với nó lúc vì thương chị nhưng nó hận bố nó.
- Vị tha, bao dung: Bị người chồng đánh đập nhưng bà vẫn ko hề căm giận, oán trách hay muốn trả mối hận. Thậm chí bà còn hàm ơn người đã cùng bà chèo lái con thuyền trách nhiệm để nuôi con. Bà nhận mọi lỗi lầm về mình, bà nghĩ sự hung bạo của chồng cũng vì bà nhưng ra.
- Thấu hiểu lẽ đời: Bà ý thức được thiên chức của người phụ nữ và quy luật nghìn đời của tạo hóa: “Ông trời sinh ra người nữ giới là để đẻ con và nuôi con cho tới lúc lớn khôn”.
c. Thẩm định chung
- Người nữ giới là chân dung thành công của Nguyễn Minh Châu, để lại ấn tượng mạnh trong lòng mọi người.
- Người nữ giới là biểu tượng nghệ thuật đầy ám ảnh nhưng Nguyễn Minh Châu muốn truyền tải tư tưởng nhân đạo qua tác phẩm.
C. Kết Bài
- Khái quát lại vẻ đẹp phẩm chất của người nữ giới làng chài và nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn.
Sơ đồ tư duy cảm nhận và phân tích về vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài
Sơ đồ tư duy cảm nhận và phân tích về vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài dưới đây sẽ giúp các bạn hoàn thành và làm bài tập tốt hơn hãy cùng tham khảo nhé :
Tổng hợp bài văn về vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài
Dưới đây là hướng dẫn tổng hợp Tổng hợp bài văn về vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài chi tiết gồm các bài phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà làng chài , cảm nhận về vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài đầy đủ chi tiết hãy cùng tham khảo nhé :
Phân tích số phận và vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người đàn bà hàng chài
Trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu, nhân vật để lại ấn tượng thâm thúy nhất cho người đọc là người nữ giới làng chài – người phụ nữ vô danh với tấm lòng bao dung, vị tha, đức hi sinh .
Truyện được kể lại qua lời của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng, một người lính vừa bước ra từ trận chiến tranh nhiều đau thương mất mát. Phùng được dịp trở về chiến trường xưa để chụp một bức tranh cảnh biển theo lời đề xuất của trưởng phòng. Tại đây anh đã phát xuất hiện một bức tranh cảnh biển không tiền khoáng hậu: “trước mặt tôi là một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ. Mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù..Tất cả quang cảnh đấy nhìn qua những cái mắt lưới..toàn thể quang cảnh từ đường nét tới ánh sáng đều hài hòa”. Cảnh đẹp đấy làm cho người nghệ sĩ dường như vừa “khám phá thấy cái chân lí của sự hoàn thiện”. Nhưng đằng sau chiếc thuyền đẹp như trong mơ đấy lại là một cảnh tượng phũ phàng: người chồng vũ phu, thô bạo hành tội người nữ giới bằng những trận đòn thù, người nữ giới nhẫn nhục chịu đựng . Phùng từ sung sướng tới ngạc nhiên, sững sờ sửng sốt. Nghịch cảnh đấy khiến lòng anh tan vỡ.
Xuyên suốt toàn thể câu chuyện, hầu như người đọc ko hề được biết tới tên gọi của người nữ giới tội nghiệp đấy, Nguyễn Minh Châu đã gọi một cách phiếm định: lúc thì gọi là người nữ giới hàng chài, lúc lại gọi mụ, lúc thì gọi chị ta…. Không phải nhà văn “nghèo” tiếng nói tới độ ko thể đặt cho chị một cái tên nhưng dường như đằng sau cách gọi phiếm định đấy đã hé mở một cuộc đời ngang trái, một số phận bị vùi dập giữa cuộc sống bộn bề toan lo.
Hình như cuộc sống chẳng có gì đáng nói nhưng trong chị lại chứa đựng nhiều điều kì diệu khiến người khác phải suy nghĩ. Người nữ giới trạc ngoài 40, hình dáng thô kệch, rỗ mặt, khuôn mặt mỏi mệt sau một đêm thức trắng kéo lưới, tái ngắt và gợi ấn tượng người nữ giới xấu xí, mỏi mệt dường như đang buồn ngủ. Và cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ, vất vả, khổ cực làm cho dung mạo chị đã xấu giờ trở thành thô kệch.
Qua câu chuyện ở tòa án huyện người đọc hiểu hơn sự xấu số trong cuộc đời chị. Hình như mọi sự xấu số của cuộc đời đều trút cả lên chị, xấu, nghèo khổ, lam lũ, lại phải thường xuyên chịu những trận đòn roi của người chồng vũ phu, tổn thương, đau xót cho các con phải nhìn cảnh bố đánh mẹ… Cái xấu đã theo đuổi chị như định mệnh, suốt từ lúc còn nhỏ. Có mang với một anh hàng chài, tới sắm bả về đan lưới, rồi thành vợ chồng. Cuộc sống mưu sinh trên biển cực nhọc, vất vả, lam lũ, cập kênh. Gia đình nghèo lại còn đông con, thuyền thì chật,…
Bị chồng thường xuyên đánh đập, hành tội: ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng. Cứ lúc nào lão thấy khổ quá là lại xách chị ra đánh, như là để trút giận, với lời lẽ cay độc” Mày chết đi cho ông nhờ, chúng mày chết hết đi cho ông nhờ”. Khi bị đánh chị ko hề kêu một tiếng, ko chống trả, ko tìm cách chạy trôn nhưng coi đó là một lẽ đương nhiên.
Người nữ giới đấy nhẫn nhục, cam chịu, thầm lặng chịu đựng mọi đớn đau tất cả vì những đứa con.
Người nữ giới đã nhẫn nhục, cam chịu. Chị ko muốn đàn con phải nhìn thấy cảnh cha đánh mẹ. Chị xin chồng lên bờ nhưng đánh lúc con lớn. Chị xót xa đớn đau lúc phải chứng kiến cảnh thằng Phác đánh cha: “như một viên đạn bắn vào người đàn ông và hiện thời đang xuyên qua tâm hồn người nữ giới, và làm rỏ xuống những dòng nước mắt…’
Người nữ giới đấy là người thâm thúy và thấu hiểu lẽ đời. Cái sự trầm lặng trong thấu hiểu lẽ đời dường như chị chẳng bao giờ để lộ rõ rệt ra bên ngoài. Chị coi việc mình bị đánh đó như một phần đã rất thân thuộc của cuộc đời mình, chị chấp nhận, ko kêu van, ko trốn chạy. Khi được đề xuất tương trợ thì : “Xin các chú lượng tình cho cái sự lỗi thời”; “Quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được nhưng đừng bắt con bỏ nó”.
Chị ý thức được thiên chức của người phụ nữ :”Ông trời sinh ra người nữ giới là để đẻ con và nuôi con cho tới lúc lớn khôn”. Trong cuộc mưu sinh đầy gay cấn: thuyền ở xa biển, cần một người đàn ông khỏe mạnh, biết nghề. Sự cần thiết của việc có người đàn ông làm chỗ dựa, để chèo lái lúc phong ba bão táp, cùng nuôi dạy các con: ” Nữ giới trên thuyền chúng tôi phải sống cho con, ko thể sống cho mình như trên đất được”. Chị “phải sống cho con chứ ko thể sống cho mình”.
Có thấu hiểu được tương tự chúng ta mời hiểu hết tình cảm, tấm lòng của người nữ giới xấu số. Bởi nếu hiểu sự việc một cách đơn giản chỉ cần yêu cầu người nữ giới bỏ chồng là xong. Nhưng nhìn vấn đề một cách thấu suốt thì suy nghĩ và cách xử sự của người nữ giới là ko thể khác được. Nguyên nhân sâu xa của sự cam chịu chính là tình thương con vô bờ bến của chị.
Người nữ giới đấy còn là người giàu lòng vị tha. Chị thấu hiểu nguyên nhân vì sao chồng lại trở thành như thế. Chị hiểu được trước đây chồng vốn là anh đàn ông cục tính nhưng hiền lành, cũng nghĩ cho vợ con nhưng rồi cuộc sống mưu sinh khổ nhọc làm cho anh tha hóa. Có thể chúng ta ko chấp nhận cho hành vi tội trạng của ông nhưng chúng ta phần nào thông cảm cho ông.
Đặc trưng ở người nữ giới là chị cũng đã vẫn giữ trong tâm hồn mình ngọn lửa của hi vọng, của niềm tin để thắp lên hạnh phúc mỏng mạnh: Trong khổ đau triền miên, người nữ giới đấy vẫn gạn lọc được những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi : “..vui nhất là lúc ngồi nhìn con tôi chúng nó được ăn no”; “ trên chiếc thuyền cũng có lúc vợ chồng con cái chúng tôi sống hòa thuận, vui vẻ”.
Đằng sau sự nhẫn nhục đấy là bản năng sống sót mãnh liệt và một tấm lòng mến thương đáng thương. Người nữ giới hàng chài vừa lam lũ, chất phác, có tình thương con vô bờ bến, vừa luôn mang nỗi đau, vừa có cái trầm lặng trong việc thấu hiểu các lẽ đời. Thấp thoáng trong người nữ giới đấy là bóng vía của biết bao phụ nữ Việt Nam nhân hậu, bao dung, giàu lòng vị tha và đức hi sinh.
Gấp trang truyện lại sức đọc còn mãi ám ảnh bởi những câu hỏi: Cuộc đời người nữ giới đấy rồi sẽ kết thúc ra sau? Những đứa con tội nghiệp của bà có được cuộc sống hạnh phúc? Đó là những vấn đề nhà văn vẫn chưa đưa ra lời trả lời. Câu trả nằm trong cuộc sống, hành động của mỗi người chúng ta . Điều đó nói lên trị giá của tác phẩm và tầm vóc to lớn của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong văn xuôi Việt Nam hiện đại.
Cảm nhận về vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài ngắn gọn
Ai đó đã từng nói “ Tác phẩm nghệ thuật chân chính bao giờ cũng là sự tôn vinh con người qua những hình thức nghệ thuật lạ mắt”. Phcửa ải chăng vì vậy nhưng ta có thể bắt gặp nhiều nghệ sĩ có phong cách hoàn toàn không giống nhau trên cùng một giao lộ của hành trình tìm kiếm và khám phá vẻ đẹp tâm hồn con người. Kim Lân với truyện ngắn “Vợ nhặt” và Nguyễn Minh Châu với tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” là một trường hợp tương tự. Nếu như với khả năng viết rất hay về nông thôn và cuộc sống của người dân quê, Kim Lân xây dựng thành người lao động vật người vợ nhặt qua tình huống truyện lạ mắt thì với phong cách truyện đậm chất tự sự-triết lí, Nguyễn Minh Châu đã khám phá ra những nghịch lí trong cuộc sống của người nữ giới hang chài. Qua cả hai tác phẩm, các tác giả đều cho ta thấy được vẻ đẹp khuất lấp của người phụ nữ Việt Nam trong những hoàn cảnh khó khăn.
Có thể nói, trong truyện ngắn “Vợ nhặt”, nhân vật người vợ nhặt tuy ko phải là nhân vật chính nhưng vẫn là một trong ba nhân vật quan trọng của tác phẩm.Tuy là một con người vô danh nhưng nhà văn đã xây dựng cho nhân vật của mình một phong cách đậm nét. Được khắc họa sống động theo lối đối lập giữa bên trong và bên ngoài, thuở đầu và về sau, người vợ nhặt hiện lên với đầy đủ những phẩm chất của con người bình dị trong nạn đói thê thảm Từ một cô con gái “ngồi vêu ra ở cửa nhà kho” chao chát, chỏn lỏn tới một nàng dâu hiền từ, đảm đang, đúng mực là một hành trình đầy bất thần với bao biến động trong cuộc đời nhân vật. Nhà văn đã chọn được tình huống truyện thật lạ mắt để nhân vật tự bộc lộ trị giá của mình.
Ở đầu tác phẩm, những vẻ đẹp của người vợ nhặt bị che khuất bởi những con số ko tròn trĩnh: ko quê quán, ko nghề nghiệp, ko cả một cái tên, ko nhan sắc, ko lòng tự trọng. Cuộc sống đói khổ càng tô đậm sự xấu xí của thị: “quần áo tơi tả như tổ đỉa”, người “gầy sọp”, “trên cái khuôn mặt xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt”. Khi nghe tiếng hò của Tràng, thị “ton ton chạy theo” đẩy xe thóc cùng, hôm sau lại “sầm sập chạy tới”, “cong cớn” đứng trước mặt anh ta để đòi “nợ” rồi “cắm đầu ăn liền một chặp bốn bát bánh đúc”. Giữa sự lựa chọn nghiệt ngã: hoặc chết đói để giữ thể diện hoặc bỏ lòng tự trọng sang một bên để bám víu lấy sự sống, thị đã chọn cách thứ hai.
Song, qua tiến trình của câu chuyện, con người thực sự của nhân vật người vợ nhặt dần xuất hiện dưới ngòi bút truyện tài hoa của Kim Lân. Thị “rón rén, e thẹn, đầu cúi xuống, chân bước díu vào nhau” lúc đi qua xóm ngụ cư, trên đường về nhà Tràng. Ở đây, ta chỉ thấy một cô gái hiền từ, biết ý tứ và ngượng ngùng một cách thật dễ thương chứ ko còn cái “cong cớn” vô duyên lúc trước. Buổi sang sau lúc về làm vợ Tràng, thị dậy sớm, quét tước, quét dọn, nấu cơm và cư xử, nói năng đúng mực khiến ngay cả Tràng cũng ngạc nhiên vì sự thay đổi đấy. Thị đã trở thành người vợ đảm, người con dâu đảm đang biết toan lo việc nhà. Phcửa ải chăng đây mới chính là thực chất tốt đẹp của con người vợ nhặt? Ngay cả trong cụ thể theo ko Tràng về làm vợ của thị, nếu xét kĩ, ta sẽ thấy hành động đấy thực chất xuất phát từ khát khao tình yêu, hạnh phúc và tổ ấm gia đình cháy bỏng của những người nông dân bình dị. Tóm lại, với nghệ thuật mô tả tâm lí nhân vật tinh tế, Kim Lân đã xây dựng thành người lao động vật người vợ nhặt với những vẻ đẹp tâm hồn đáng được trân trọng và ngợi ca.
Kế bên người “vợ nhặt”, nhân vật người nữ giới hàng chài trong “Chiếc thuyền ngoài xa” cũng để lại ấn tượng thâm thúy. Là nhân vật chính, nhân vật này có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc trình bày trị giá tư tưởng của tác phẩm. Nguyễn Minh Châu đã khắc họa nhân vật khá sắc nét bằng văn pháp hiện thực theo lối tương phản giữa bên ngoài và bên trong, giữa than phận và phẩm chất. Xuất hiện trong tình huống đầy nghịch lí dưới khám khá của nhân vật Phùng, nhân vât người nữ giới hang chài hiện lên với những vẻ đẹp khuất lấp khiến ta xót xa, lo lắng và ko khỏi trằn trọc.
Xuất hiện trước mắt độc giả , người nữ giới hang chài hiện lên với ngoại hình xấu xí, thô kệch: than hình cao lơn, “khuôn mặt mỏi mệt”, “tái ngắt”, “tấm lưng áo bạc phếch, rách rưới”. Cuộc sống của chị là một chuỗi những tháng ngày vừa lao động vất vả, vừa phải chịu đòn roi của chồng: “ ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”. Độc giả có thể thông cảm với hoàn cảnh xấu số nhưng rất dễ bất bình với sự nhẫn nhục, cam chịu quá quắt của nhân vật lúc yên lặng chấp nhận trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình.
Nhưng phía sau ngoại hình xấu xí và sự nhẫn nhục đấy là cả một tấm lòng vị tha, khoan dung, đức hi sinh cao cả và sự cứng cỏi, dũng cảm hiếm có của người phụ nữ. Chị chấp nhận cuộc sống đấy bởi lẽ chị mến thương các con, sẵn sàng hi sinh tất cả để bảo vệ tổ ấm gia đình. Đối với chị thì “nữ giới ở thuyền phải sống cho con chứ ko thể sống cho mình”. Và dù bị đánh đập, hành tội bao nhiêu thì người nữ giới đấy vẫn thông cảm với những trở ngại của chồng, vẫn cứ chắt chiu từng phút giây hạnh phúc trong cuộc sống. Phía sau sự thất học, quê mùa, người nữ giới hang chài vẫn là người phụ nữ thâm thúy và thấu hiểu lẽ đời. Lí lẽ của chị là lí lẽ của con người từng trải bao song gió, khó khăn, ko chỉ khiến chánh án Đẩu, thợ chụp ảnh Phùng nhưng còn khiến tất cả chúng ta phải ngạc nhiên, cảm phục.
Có thể thấy, cả hai nhân vật đều là những thân phận nhỏ nhỏ, là nạn nhân của hoàn cảnh nhưng vẫn giữ được những phẩm chất tốt đẹp, lương thiện. Vẻ đẹp đấy, trong những lam lũ của đời thường, trong những khoảnh khắc khó khăn của cuộc sống có thể bị che lấp đi nhưng ko bao giờ mất tích. Cả Kim Lân và Nguyễn Minh Châu đều thành công ở điểm này, lúc mô tả nhân vật bằng những cụ thể chân thực vô cùng, vừa làm toát lên số phận khổ cực, cảnh sống khốn cùng của họ, vừa khám phá ra vẻ đẹp khuất lấp bên trong những con người đấy.
Tuy nhiên, giữa hai nhân vật cũng có nhiều điểm khác lạ. Vẻ đẹp của người vợ nhặt được khắc họa qua những phẩm chất của một nàng dâu mới, hiện lên qua các cụ thể đầy dư vị hóm hỉnh trong nạn đói thê thảm. Thị như một luồng gió mới “lạ lùng và tươi mát thổi vào cuộc sống đói khát, tối tăm” của những người dân xóm ngụ cư cũng như gia đình Tràng. Trong lúc đó, vẻ đẹp của người nữ giới hàng chài dưới ngòi bút của Nguyễn Minh Châu lại là phẩm chất của người mẹ nặng gánh mưu sinh, hiện lên qua các cụ thể đầy kịch tính trong tình trạng bạo lực gia đình. Nhân vật này ko khỏi khiến ta băn khoăn, trằn trọc về cách nhìn nhận con người cũng như mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực cuộc sống. Sở dĩ có sự khác lạ đấy là do phong cách nghệ thuật và thời khắc sáng tác của hai nhà văn. Vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt được đặt trong quá trình tăng trưởng chuyển đổi từ thấp tới cao, mang cảm hứng lãng mạn, tiêu biểu cho văn học thời kì kháng chiến. Trong lúc đó nhân vật người nữ giới hàng chài lại tĩnh tại, bình ổn như một hiện thực nhức nhối đang tồn tại. Nhân vật này trình bày rõ cảm hứng thế sự-đời tư trong ngòi bút truyện của Nguyễn Minh Châu sau 1975.
Tóm lại, người vợ nhặt và người nữ giới hàng chài là hai nhân vật được xây dựng rất thành công của Kim Lân và Nguyễn Minh Châu. Tuy có nhiều điểm không giống nhau trong phong cách nhưng với ý thức nhân đạo cao cả, hai nhà văn đều khám phá và nâng niu trân trọng những vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Qua hai tác phẩm, các tác giả còn cho chúng ta thêm tin tưởng vào sự bất tử của những phẩm chất tốt đẹp trong con người dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Với tất cả trị giá về nội dung và nghệ thuật đấy, cứng cáp cả hai nhân vật cũng như tên tuổi của Kim Lân và Nguyễn Minh châu sẽ có sức sống trong khoảng thời gian dài trong kho tàng văn học dân tộc.
Cảm nhận về đẹp của người đàn bà hàng chài từ đó bình luận về khát vọng hạnh phúc của con người
Nguyễn Minh Châu là nhà văn tiêu biểu, với phong cách sáng tác giàu tính biểu tượng trong nền văn học nước nhà. Những tác phẩm của ông luôn khiến người đọc phải trằn trọc, suy nghĩ rất nhiều. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” là một câu chuyện giàu sức gợi như thế. Hình ảnh người nữ giới làng chài là hình ảnh để lại trong lòng người nhiều ám ảnh, trằn trọc về cuộc sống của con người trong thời kì đổi mới.
Chiếc thuyền ngoài xa kể về chuyến đi sáng tác của nhiếp ảnh Phùng lúc tới với vùng đất biển này. Và từ chuyến đi này, anh đã trông thấy rất nhiều chiều của cuộc sống, nhiều góc khuất nhưng con người vẫn bỏ qua. Hình ảnh người nữ giới là hình ảnh khiếp anh vừa khó hiểu, vừa băn khoăn, vừa đau xót. Có thể nói người làng chài là hình ảnh biểu tượng cho cuộc sống khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi của người phụ nữ.
Người nữ giới hiện lên trong câu chuyện của nhiếp ảnh Phùng là một người đầy nhọc nhằn, lam lũ. Nguyễn Minh Châu với những nét vẽ tinh tế đã phác họa nên một hình ảnh giàu sức gợi “người nữ giới chạc ngoài 40, một thân hình thân thuộc của đàn và vùng biển, cao lớn với những đường nét thô kệch. Mụ rỗ mặt khuôn mặt mỏi mệt sau một đêm thức trắng kéo lưới, tái ngắt, dường như đang buồn ngủ”. Một người phụ nữ gây ấn tượng cho người đọc ngay từ những dòng trước nhất, đầy nhọc nhằn, đầy khổ sở và đầy thương cảm. Người nữ giới đấy tiếp tục ám ảnh người đọc bằng cụ thể “tấm áo bạc phếch có miếng vá, bửa thân dưới ướt sũng”, đã phần nào gợi lên sự đau xót, khốn cùng. Giữa cảnh biển mênh mông lại xuất hiện một con người khiến người khác phải trằn trọc như thế này.
Người nữ giới đấy còn đầy vẻ cam chịu và nhẫn nhục lúc người chồng hằn học và nhiếc mắng. Đôi mắt của chị như xuyên sâu vào lòng người đọc, nó ám ảnh cho tới lúc gấp trang sách lại. Ánh mắt của chị đầy thương xót, đầy bi đát và cũng đầy tình mến thương dành cho những đứa con cho mình.
Dọc theo hình trình đi tìm cái đẹp của nhiếp ảnh Phùng, người nữ giới đã trở thành tâm điểm cho vẻ đẹp đấy. Một vẻ đẹp đầy sự khó khăn, nhọc nhằn và khổ cực. Hành động bạo lực của người chồng khiến chị cứ câm lặng, ko bi đát một lời.
Và sự cam chịu đấy được lặp lại lúc chị được gọi tới hầu tòa. Mặc dù “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” nhưng người phụ nữ đấy vẫn “ko rỉ răng một lời”. Hình dáng “mụ ngồi ghé vào mép ghế và cố thu người lại” càng làm cho Phùng, cho Đẩu, và cho người đọc một nỗi ám ảnh khó bỏ. Tuy nhiên chỉ một lát, “người nữ giới lại bối rối và sợ sệt”. Có nhẽ cuộc sống của chị quá nặng nề, quá thê lương trong những năm qua.
Tình tiết người nữ giới vái lạy để đàn ông ko làm điều khờ dại với bố, cũng như vái lạy quan tòa càng toát lên vẻ cam chịu, sự nhẫn nại, giàu đức hi sinh “Quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được, đừng bắt con bỏ nó”. Khi đi tới tận cùng của nỗi đau, lúc có một trục đường giải thoát thì người nữ giới đấy vẫn lặng lẽ và cam tâm chịu đựng khổ cực? Là vì điều gì? Chẳng phải vì đức hi sinh của người mẹ đó sao?
Lời tâm tình của người nữ giới về cuộc sống, về người chồng, về những đứa con khiến người khác vừa thưỡng xót vừa khâm phục. Một người nữ giới yêu chồng, thương chồng mặc dù bị chồng ngược đãi. Người nữ giới yêu con, thương con vô điều kiện, ko yêu cầu bất kỳ điều gì.
Khi chị kể tới cụ thể “vui nhất là lúc được ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó đã ăn no” thì có nhẽ người đọc ứa nước mắt. Những đứa con là sức mạnh để chị có thể tồn tại, có thể sống sót và kiên cường tới hiện thời. Một người mẹ lặng lẽ hi sinh cuộc đời mình vì những đứa con, một người mẹ đã nhẫn nhục tất cả chỉ vì miếng cơm manh áo cho con. Một người mẹ nghèo, cố chấp nhưng mến thương con vô bờ bến. Cuộc đời của chị nhiều đau thương và nước mắt nhưng lại có biết bao nhiêu phẩm chất cao đẹp, đáng trân trọng.
Không phải tình cờ tác giả chỉ gọi nhân vật là “người nữ giới”, có nhẽ ko phải chỉ một người nữ giới duy nhất, nhưng có thể chúng ta còn bắt gặp rất nhiều người nữ giới có chung hoàn cảnh ở bất kỳ bãi biển xinh đẹp nào. Nguyễn Minh Châu đã vẽ lên một bức chân dung làm cho người đọc phải suy ngẫm, phải trằn trọc về cuộc sống của rất nhiều người xung quanh chúng ta. Và cái hình ảnh nhưng nhiếp ảnh Phùng chụp được cũng như những gì anh nghĩ về người nữ giới này là triết lí, một triết lí cho cái nhìn nhận đa chiều về cuộc sống này. Tấm lưng bạc phếch, ướt sũng của người nữ giới này có nhẽ còn ảm ánh rất nhiều người nữa.
Người nữ giới đó chính là nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu, cũng như tác giả đã dùng cái tâm để vẽ lên hình ảnh đó.
Hình ảnh người nữ giới làng chài trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” đã gửi gắm nhiều thông điệp tới người đọc về cuộc sống, phẩm chất tốt đẹp của những người phụ nữ.
Video Việt đoạn văn khoảng 200 chữ nêu cảm nhận về nhân vật người đàn bà hàng chài
- Tổng hợp: Cmm.edu.vn
- Nguồn: https://bigdata-vn.com/top-4-mau-phan-tich-ve-dep-khuat-lap-cua-nguoi-dan-ba-hang-chai/
Đánh Giá hướng dẫn vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài
9.5
100
Hướng dân vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài chi tiết đầy đủ !
User Rating: 4.7 ( 1 votes)
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Biểu mẫu