[Năm 2022] Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông xem nhiều nhất (6 mẫu)
Bài văn Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông gồm dàn ý phân tích chi tiết, sơ đồ tư duy và 4 bài văn phân tích mẫu hay nhất, ngắn gọn được tổng hợp và chọn lọc từ những bài văn hay đạt điểm cao của học sinh lớp 12. Hi vọng với
4 bài Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông này các bạn sẽ yêu thích và viết văn hay hơn.
Đề bài: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Bạn đang xem bài: [Năm 2022] Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông xem nhiều nhất (6 mẫu)
Dàn ý Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông
I. Mở bài:
– Đặt vấn đề: trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông đang là điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại mà 1 vấn đề này gây ra.
– Nhận thức: tuổi trẻ học đường – những công dân tương lai của đất nước – cũng phải có những suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
II. Thân bài:
1. Thực trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay?
2. Hậu quả của vấn đề:
+ Thiệt hại lớn về người và của, để lại những thương tật vĩnh viễn cho các cá nhân và hậu quả nặng nề cho cả cộng đồng.
+ Gây đau đớn, mất mát, thương tâm cho người thân, xã hội.
3. Nguyên nhân của vấn đề:
+ Ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế, thiếu hiểu biết và không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông (lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, coi thường việc đội mũ bảo hiểm…)
+ Thiếu hiểu biết về các quy định an toàn giao thông (lấy trộm ốc vít đường ray, chiếm dụng đường…)
+ Sự hạn chế về cơ sở vật chất (chất lượng đường thấp, xe cộ không đảm bảo an toàn….).
+ Đáng tiếc rằng, góp phần gây ra nhiều tai nạn giao thông, còn có những bạn học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.
4. Hành động của tuổi trẻ học đường góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông:
+ Tham gia học luật giao thông đường bộ ở trường lớp. Ngoài ra, bản thân mỗi người phải tìm hiểu, nắm vững thêm các luật lệ và quy định đảm bảo an toàn giao thông.
+ Chấp hành nghiêm chỉnh quy định về an toàn giao thông: không lạng lách, đánh võng trên đường đi, không đi xe máy khi chưa có bằng lái, không vượt đèn đỏ, đi đúng phần đường, dừng đỗ đúng quy định, khi rẽ ngang hoặc dừng phải quan sát cẩn thận và có tín hiệu báo hiệu cho người sau biết, đi chậm và quan sát cẩn thận khi qua ngã tư.
+ Đi bộ sang đường đúng quy định, tham gia giúp đỡ người già yếu, người tàn tật và trẻ em qua đường đúng quy định.
+ Tuyên truyền luật giao thông.
III. Kết bài
– An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người mỗi gia đình và toàn xã hội.
– Tuổi trẻ học đường có cần góp phần về an toàn giao thông.
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông – mẫu 1
Thực tế cho thấy, những năm gần đây, vấn đề giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn của cả nước, càng trở nên phức tạp. Hạ tầng giao thông không theo kịp với sự phát triển của kinh tế – xã hội đã dẫn đến sự ách tắc giao thông và đặc biệt đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nhắc đến con số người chết và bị tàn tật do tai nạn giao thông gây ra, ai cũng thấy bàng hoàng. Bất cứ ai đều có thể nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vấn đề để có những hành động thiết thực để giảm thiểu tình trạng trên trong đó có thế hệ trẻ, thế hệ học sinh. Vậy tuổi trẻ học đường sẽ ứng xử như thế nào về vấn đề này?
Văn hóa, xét cho cùng là giá trị vật chất và tinh thần do con người tạo thể hiện mối quan hệ, lối ứng xử, biểu hiện văn minh giữa con người với người. Văn hóa giao thông là biểu hiện lối ứng xử “đẹp” giữa những người tham gia giao thông trong cộng đồng xã hội. Giao thông trở nên rối loạn nếu không có cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, hoặc khi tín hiệu đèn không hoạt động do mất điện. Va quẹt nhau một tí, không thấy lời xin lỗi nhau mà chỉ có văng tục, gườm nhau. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, giao thông không đúng luật lệ và cả việc thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng vẫn diễn đặc biệt ở các đô thị lớn, các bến tàu, xe, nơi sinh hoạt đông người.
Biết bao lần người ta nói đến việc nhân viên xe buýt hành hung Báo Pháp luật đưa tin Ngày 14-3, Công an huyện Cái Bè cho biết đang điều tra làm rõ vụ một nhân viên xe buýt Nhật Long Cư đã hành hung một hành khách trọng thương chỉ vì 1.000 đồng. Đó chỉ hành vi côn đồ, vô giáo dục phải kể đến là xe tải nặng “đánh võng” như xiếc trên xa lộ. Nào là người khoẻ mạnh giành đường với người khuyết tật. Chàng thanh niên sang trọng, cô gái xinh đẹp cứ dửng dưng đứng ngán ngữ ở đầu xe cứu thương, xe tang dù phía sau xe còi báo động xin đường inh ỏi,… và nhiều hình ảnh khác đã làm nhói lòng những ai yêu cái đẹp trong đời sống con người! Và, những tai nạn giao thông từ những cuộc đi “bão” mà người ta dùng chỉ những loại người bất hảo ưa trờ tốc độ một cách vô lý đã làm mất đi những công dân lương thiện đang tham gia giao thông.
Hiện nay, một tình trạng xảy ra khá phổ biến là người vi phạm khi bị xử phạt dễ dàng chấp nhận việc nộp phạt, thậm chí chuẩn bị tư tưởng và tiền phạt để đi cho thật nhanh. Điều này cho thấy biện pháp xử lý hành chính hiện nay và hình thức xử phạt chưa đủ mạnh tay để răn đe người vi phạm. Đáng buồn hơn, những người đi xe máy, xe đạp và đi bộ này luôn tồn tại tâm lí các phương tiện giao thông lớn phải “sợ” và “nhường xe nhỏ hơn và nếu xảy ra tai nạn, lỗi luôn thuộc về các phương tiện lớn hơn. Nhìn toàn cảnh bức tranh giao thông đường bộ những tháng gần đây, chính chúng ta cũng phải ngán ngẩm lắc đầu và sợ hãi chứ chưa kể đến người nước ngoài. Vì vậy, vấn đề là phải thượng tôn pháp luật và ý thức của con người. Tuổi trẻ học đường – đối tượng có học vấn, được trang bị kiến thức và văn hoá nhiều phương diện trong đó có văn hoá giao thông. Ý thức đầu tiên là đi đúng luật quy định, đội nón bảo hiểm, không lạng lách, gương mẫu và tuyên truyền mọi người cùng ý thức về một hình ảnh có văn hoá trong giao thông Việt Nam. Đề cao lòng tự tôn dân tộc từ những việc nhỏ trong đó có văn hoá giao thông.
Nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Đây chính là vấn đề cấp thiết nhất mà chúng ta cần phải làm ngay và nó cũng là vấn đề tiên quyết nhất trong “kế sách” giảm thiểu tai nạn giao thông hiện nay.
Vậy chúng ta phải làm như thế nào để thức tỉnh ý thức, tinh thần trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông? Điều này liên quan đến mặt nhận thức của con người về hành động của họ để nhận ra phải – trái, đúng – sai. Nhận thức này được hình thành trên cơ sở nền tảng giáo dục mà đặc biệt là giáo dục cộng đồng, mà tuổi trẻ học đường cán phải góp phần thay đổi ý thức của người dân trong văn hoá giao thông.
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông – mẫu 2
Tai nạn giao thông đang là một mối đe dọa đến toàn xã hội. Không chỉ gây ra những cái chết thương tâm nó còn là nguyên nhân gây nên tình trạng nghèo nàn, những vết thương tâm lý không thể xóa nhòa. Vậy tuổi trẻ học đường phải làm gì để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Tai nạn giao thông ở Việt Nam trong thời gian qua đang có dấu hiệu gia tăng. Theo ủy ban an toàn giao thông quốc gia trung bình mỗi ngày trên khắp cả nước có khoảng 33 vụ tai nạn xảy ra. Điều này gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế và xã hội. Tai nạn giao thông không chừa bất cứ một ai từ già cho đến trẻ, lớn hoặc bé. Nguyên nhân của hiện tượng này là do đường xá xuống cấp, phương tiện giao thông kém chất lượng và phần nhiều nó xuất phát từ chính ý thức tham gia giao thông của mỗi cá nhân. Tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng làm mất văn hóa giao thông lại gây nên nhiều vụ tai nạn thương tâm.
Tai nạn giao thông không chỉ là nỗi đau của gia đình mà còn là nỗi đau của toàn xã hội. Mỗi gia đình có người thân bị tai nạn giao thông đi kèm với nó là những hậu quả vô cùng nặng nề. Sang chấn tâm lý, thậm chí mất khả năng lao động và tử vong. Đó là lí do khiến tình trạng nghèo đói của nước ta tăng nhanh và mạnh. Chưa kể mỗi năm chi phí dành xã hội dành cho việc cứu chữa bệnh nhân tai nạn giao thông cũng rất lớn.
Vậy phải làm gì để hạn chế tai nạn giao thông? Thiết nghĩ đây là một vấn đề cần sự chung tay của tất cả các cấp ngành, và toàn xã hội chứ không phải riêng ai. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông đặc biệt là đối tượng trẻ tuổi. Những người trẻ tuổi là người có tiếng nói và hành động thiết thực nhất trong công cuộc giảm thiểu tai nạn giao thông. Không những thế họ cũng là đối tượng tham gia giao thông nhiều nhất.
Xây dựng văn hóa giao thông là điều mà rất nhiều cấp ngành trăn trở không chỉ trong việc chấp hành các quy định giao thông mà còn trong hành vi ứng xử với nhau. Để thực hiện văn hóa giao thông điều đầu tiên mà những người tham gia giao thông cần làm đó chính là nghiêm chỉnh tuân thủ luật an toàn toàn giao thông, đi đúng làn đường, không vượt đèn tín hiệu không lạng lách đánh võng.
Về tính cộng đồng tham gia giao thông cũng là điều được quan tâm. Thể hiện ở việc không chen lấn và sẵn sàng giúp đỡ người bị nạn khi có tình huống xảy ra. Tính cộng đồng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, ngăn chặn vi phạm và chấm dứt hiện tượng vô cảm trước nỗi đau của người khác.
Thế nhưng trên thực tế, bên cạnh một bộ phận người nghiêm chỉnh chấp hành văn hóa giao thông vẫn còn đó những cá nhân những người vô ý thức bằng chứng là việc: phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng, đi sai làn đường, chở quá số người quy định, chạy xe không có bằng lái. Một số bạn sinh viên còn tổ chức đua xe, dàn hàng mỗi khi tan trường, nghe điện thoại thậm chí trêu đùa nhau khi điều khiển phương tiện giao thông.
Tuổi trẻ là lứa tuổi có đóng góp quyết định vào tương lai của đất nước, Bác Hồ đã từng khẳng định tương lai đất nước thịnh hay suy phụ thuộc chủ yếu vào hành vi nhận thức của những người này. Vì thế ngay bây giờ các bạn trẻ hãy thay đổi suy nghĩ hành vi nhận thức của mình trong tham gia giao thông bằng việc: Chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông như đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ xe đúng nơi quy định, không dàn hàng khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó thanh niên cũng là lực lượng xung kích để tham gia vào công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tích cực tuyên truyền luật giao thông đến với mọi người.
An toàn giao thông chính là hạnh phúc của toàn xã hội. Chính vì thế tuổi trẻ học đường- thế hệ mầm non tương lai của đất nước phải thể hiện được sự quyết tâm của mình trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông. Nâng cao ý thức hành vi của toàn xã hội, để đất nước ngày càng vững mạnh và giàu đẹp.
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông – mẫu 3
Chiến tranh đã qua đi, nhân dân ta được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc sau tháng ngày gian khổ, sau xương máu của sự hi sinh. Vậy nhưng thực tế thì con người ngày ngày vẫn đang đối diện với các mối nguy hại như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. Một trong số những vấn nạn nổi cộm, gây nhiều nguy hại cho cuộc sống hiện nay là tai nạn giao thông. Và tuổi trẻ học đường chúng ta suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông.
Trước hết, chúng ta phải hiểu về tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông là sự va chạm giữa người tham gia giao thông, các phương tiện giao thông gây ra những tác động không tốt cho con người. Tai nạn giao thông xảy ra trên nhiều môi trường khác nhau bao gồm: tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không,…Xảy ra tai nạn giao thông hoặc các va chạm giao thông là đánh mất đi an toàn giao thông.
Hiện nay có rất nhiều vấn nạn liên quan đến giao thông mà an toàn giao thông là một trong số đó. Khi nói về an toàn giao thông, chúng ta thường nghĩ về những hình ảnh tai nạn khắp nơi thay vì hình ảnh người tham gia giao thông đúng chuẩn. Một năm trên đất nước ta xảy ra vô số vụ tai nạn giao thông và nó cũng khá phổ biến trong môi trường học đường, với các em học sinh. Biểu hiện của việc đánh mất an toàn giao thông rất cụ thể. Chúng ta có thể kể đến như: các phương tiện lớn hơn thường có xu hướng chèn ép các phương tiện nhỏ; người đi bộ băng qua đường một cách vội vã, phóng nhanh vượt ẩu khi tham gia giao thông bất chấp đèn tín hiệu và các cán bộ giao thông; các em học sinh đi dàn hàng ba hàng bốn và thường xuyên không đội mũ bảo hiểm. Chúng diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên khắp đất nước.
Chúng ta cùng đi tìm hiểu đâu là nguyên nhân của việc đánh mất an toàn giao thông. Có nhiều nguyên do dẫn đến việc đánh mất an toàn giao thông. Về nguyên nhân khách quan là do hệ thống đường giao thông còn chưa đảm bảo được an toàn cho các phương tiện lưu thông. Hệ thống đường giao thông vẫn còn bất cập với những đoạn đường khúc khuỷu, các ổ gà hoặc cá biển chỉ dẫn, biển cấm chưa thật sự phù hợp, cầu đường không đáp ứng nhu cầu trọng tải và nhiều tuyến đường luôn trong tình trạng sửa chữa. Thời tiết, biến đổi khí hậu đột ngột làm mực lên xuống của sông, suối, thủy triều diễn ra bất thường và người tham gia giao thông không thể ứng phó kịp thời. Nhưng phần lớn lỗi vẫn thuộc về nguyên nhân chủ quan là do ý thức của người tham gia giao thông. Khi lưu thông trên đường, nhiều người còn chen lấn dẫn đến ùn tắc. Phóng nhanh, vượt ẩu bất chấp đèn tín hiệu, đội mũ bảo hiểm với sự chống đối, uống rượu khi lái xe, không có am hiểu về luật giao thông. Nhiều người vì vội vã trong công việc mà không kiểm soát được tốc độ đi xe gây ra tai nạn đáng tiếc. Còn với các em học sinh, nguyên nhân gây mất an toàn giao thông trong môi trường học đường phần lớn vì sự vội vàng của các em. Vì các em thức giấc muộn, sợ muộn giờ học nên hay phóng nhanh, vượt ẩu. Phần lớn các em học sinh chưa có hiểu biết về luật an toàn giao thông và còn chủ quan đi hàng ba hàng bốn, lạng lách, đánh võng gây ra nhiều tai nạn đau thương.
Mất an toàn giao thông đã dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nó gieo rắc đau thương và làm tan vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình. Hình ảnh đám cưới trở thành đại tang ở Quảng Nam năm 2018 vừa qua khiến chúng ta không khỏi bồi hồi xót xa. Quả thật, hậu quả tai nạn giao thông để lại là không lường. Những người tham gia giao thông phải đánh đổi bằng tính mạng của mình, hoặc bị thương rất nghiêm trọng và mất đi khả năng lao động. Gia đình, người thân đau đớn, xã hội buồn đau trước những tình cảnh đáng thương của họ. Thậm chí, họ còn phải đối diện với pháp luật vì sự sai trái khi vi phạm luật giao thông những số phận phải thay đổi chỉ vì sai lầm phút chót. Chính vì tình trạng mất an toàn giao thông cũng đã làm mất đi hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Sự phát triển của quốc gia dân tộc cũng đang đang chịu những ảnh hưởng trực tiếp vì tình trạng mất an toàn giao thông. Khi tai nạn xảy đến với các em học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, nó cướp đi của các em là cuộc đời, là tuổi trẻ, là ước mơ và hy vọng. Cha mẹ, thầy cô, bạn bè cũng sẽ đau chung nỗi đau của các em.
Để đảm bảo an toàn giao thông cần phải có những biện pháp phù hợp và thống nhất giữa các cơ quan chuyên ngành, đoàn thể. Trước hết, phải tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về luật giao thông, nghiêm túc chấn chỉnh các hành vi vi phạm luật giao thông. Nhà nước, chính quyền cần quan tâm bố trí tu sửa những đoạn đường thiếu an toàn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông. Phân luồng, sắp xếp giao thông cần phù hợp với tình trạng dân cư khu vực để giảm bớt ùn tắc. Dù an toàn giao thông khó có thể thực hiện trong ngày một ngày hai nhưng chỉ cần mỗi cá nhân nâng cao nhận thức, chung tay xây dựng thì sẽ tạo nên an toàn giao thông và góp phần gìn giữ, dựng xây non sông.
Mỗi công dân đều có thể góp sức mình vào quá trình giữ gìn an toàn giao thông. Và tuổi trẻ học đường càng có trách nhiệm lớn với công cuộc đảm bảo an toàn giao thông. Chúng ta có thể hành động từ những việc làm nhỏ như chấp hành luật giao thông: không phóng nhanh vượt ẩu, tuân thủ đèn xanh đèn đỏ và quan trọng nhất là học tập tu dưỡng mỗi ngày để có thể truyền đạt lại cho mọi người xung quanh về những kiến thức giao thông an toàn, nhắc nhở bạn bè, gia đình, người thân luôn luôn đội mũ bảo hiểm, tuân thủ đèn tín hiệu, học tập luật giao thông để có những kiến thức bảo vệ cho bản thân và cho chính mọi người xung quanh. Mỗi người chúng ta đừng vì tiện lợi nhanh chóng, tạm bợ mà vượt đèn, băng đường thay vì đi cầu vượt. Thức dậy sớm hơn một chút để công việc không còn vội vàng, chuẩn bị mọi giấy tờ, tài liệu, đồ đạc cần thiết cho công việc để tránh mất thời gian và cũng là đảm bảo an toàn cho chính bản thân, gia đình và toàn xã hội.
An toàn giao thông là trách nhiệm của mỗi chúng ta đặc biệt là với tuổi trẻ học đường. Những hậu quả của mất an toàn giao thông là bài học cảnh tỉnh sâu sắc tới tất cả mọi người. Nếu bạn đã từng vi phạm luật giao thông, từng đánh mất an toàn giao thông thì hãy nhanh chóng sửa đổi khi còn có thể. An toàn giao thông là bảo vệ chính chúng ta, gia đình và cũng vì một xã hội tốt đẹp hơn.
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông – mẫu 4
Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người. Tổn thất của nó gây ra quá lớn, quá mất mát khiến bao người phải suy ngẫm. Điều đáng nói hơn tai nạn giao thông hiện nay xảy ra thường xuyên mà nguyên nhân của nó chủ yếu là do ý thức con người. Với tư cách của một người học sinh đã và đang ngồi trên ghế nhà trường, các bạn trẻ hãy đứng lên hành động để giảm thiểu tai nạn giao thông dù là những việc nhỏ nhất.
An toàn giao thông chính là ý thức của người tham gia giao thông chấp hành đúng các luật lệ , hiệu lệnh.. về vấn đề an toàn giao thông. Thực trạng hiện nay lại đang báo động gấp khi con số của những vụ tai nạn giao thông lên tới hàng trăm nghìn vụ, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, khiến bao gia đình mất đi người thân, bạn bè, trẻ nhỏ mất đi người mình yêu thương nhất. Theo thống kê báo cáo của Bộ Công an cho biết, từ năm 2017 đến nay đã xảy ra 42.814 vụ, làm chết 18.392 người, bị thương 35.069 người, , bao gồm 703 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 592 vụ va chạm giao thông, làm 627 người chết, 392 người bị thương và 640 người bị thương nhẹ. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông tháng 2 giảm 18,2% (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên giảm 10,6% và số vụ va chạm giao thông giảm 25,7%); số người chết giảm 13,6%; số người bị thương tăng 10,7% và số người bị thương nhẹ giảm 21,5%.
Nguyên nhân chủ yếu của những vụ tai nạn giao thông là do ý thức con người. Nhiều người coi thường pháp luật không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, người điều khiển tham gia giao thông thường xuyên uống rượu bia, hiện tượng lạng lách đánh võng đua xe xảy ra triền miên. khu vực dân cư,nhà máy, chợ tất cả xây dựng tự phát nằm sát đường giao thông không được quy hoạch gây cản trở người tham gia giao thông. Thanh niên chưa biết suy nghĩ đúng về những cái lợi hại của việc mình đã làm. Những bậc cha mẹ khi con mình xảy ra tai nạn, nhận ra thì đã quá muộn, tại sao họ sắm cho con những chiếc xe thật tốt, phân khối thật lớn để chúng đi đua. Các con đường thị trấn, thị xã, thành phố, đã lạc hậu,lòng đường quá hẹp người dân vi phạm làn đường để buôn bán, thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, nhà sát lề đường dành cho người đi bộ không có cũng như không lề đường dành cho các loại xe khi dừng đỗ đón trả khách. Về phía cơ quan nhà nước, những biện pháp xử phát chưa có tính răn đe với mọi đối tượng tham gia giao thông, các cơ quan chưa kiểm soát nghiêm ngặt với vấn đề an toàn giao thông.
Hậu quả của tai nạn giao thông gây ra là vô cùng lớn. Số người chết vì tai nạn tăng lên rất cao, biết bao gia đình phải đau đớn vì mất những người thân thương. Không có nỗi đau nào bằng sự ra đi mãi mãi của những người mà chúng ta yêu thương nhất. Con mất cha mất mẹ, mẹ xa con anh xa em, em xa chị. Những người cha người mẹ đi làm lại bị tai nạn giao thông, những đứa trẻ bé xíu ngây thơ phải nằm trên giường bệnh ngày đêm la khóc. Thiệt hại về tài sản cũng là quá lớn. Đối với xã hội, tai nạn giao thông gây ra tâm lý hoang mang cho toàn cộng động, lỗi lo rình rập sợ hãi trong mỗi bước chân khi ra đường, gây mất trận tự an ninh xã hội. Đất nước cũng trở lên kém phát triển bởi số vụ tai nạn và người chết tăng một cách chóng mặt.
Tuổi trẻ hãy tham gia bảo vệ, giữ gìn an toàn giao thông bằng những hành động dù là nhỏ nhất. Với mỗi cá nhân tự giác rèn luyện cho bản thân tính kỷ luật khi tham gia giao thông, nghiêm túc thực hiện các luật lệ như: đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không lạng lách đánh võng, không điều khiển các phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi. Cần coi ý thức chấp hành pháp luật về giao thông như một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá ý thức rèn luyện đạo đức của học sinh .Bản thân mỗi người tự trang bị hành trang kiến thức về giao thông mỗi khi bước ra đường. Tham gia các cuộc thi do nhà nước phát động như: Giao thông học đường, hiểu biết của bạn về giao thông, văn hóa giao thông. Tham gia vào các hoạt động tập thể về việc tuyên truyền các biện pháp, tính kỷ luật trong việc giữ gìn an toàn giao thông. Vận động người thân chấp hành đúng các luật lệ, nói không với rượu bia khi tham gia giao thông, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ an toàn cho tất cả mọi người.
Tuổi trẻ hãy hành động ngay để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tự bản thân mỗi người bạn trẻ hãy cho mình một lối sống tích cực để cùng hành động với tất cả mọi người, nâng cao ý thức về vấn đề an toàn giao thông. Hãy nhớ rằng” An toàn là bạn tai nạn là thì, an toàn giao thông là không tai nạn”.
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông – mẫu 5
Trong những năm gần đây, an toàn giao thông đang là vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Đi khắp nẻo đường, câu khẩu ngữ “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn cho chính mình, cho gia đình mình và cho xã hội.
Thực tế, tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trên các mặt báo hay chương trình thời sự hàng ngày những tin tức về các vụ tai nạn giao thông thường xuyên được cập nhật. Mỗi ngày trôi qua là có không biết bao nhiêu sinh mạng bị đe dọa bởi tai nạn giao thông? Tai nạn giao thông có thể đến với bất kì ai mà không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp hay địa vị xã hội. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, bao gồm: cơ sở hạ tầng giao thông còn kém, phương tiện giao thông không đảm bảo điều kiện an toàn (quá hạn, quá cũ, xe tự tạo),…Tuy nhiên nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam tăng cao hơn hẳn so với các nước trên thế giới đó là ý thức người tham gia giao thông còn quá kém.
Từ lâu việc xây dựng văn hóa giao thông đã được nhiều chuyên gia xem là biện pháp quan trọng nhất nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên để hình thành và duy trì nếp văn hóa giao thông rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành, đặc biệt trước hết là người tham gia giao thông. Vậy tuổi trẻ học đường phải suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần làm giảm tai nạn giao thông cho xã hội đồng thời thể hiện mình là người có văn hóa khi tham gia giao thông?
Trước hết chúng ta cần hiểu như thế nào về “Văn hóa giao thông ”? Khái niệm văn hoá giao thông là một biểu hiện cụ thể của khái niệm văn hóa nói chung. Văn hóa giao thông là một khái niệm khá mới mẻ với nhiều cách hiểu khác nhau:
Nói một cách tổng thể, văn hóa khi tham gia giao thông là một bộ phận của văn hóa nơi công cộng, là tập hợp các cách thức xử sự, ứng xử, chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, là tuân thủ của các chuẩn mực đạo đức khi tham gia giao thông.
Trên thực tế, văn hóa giao thông được thực hiện thông qua hai yếu tố sau:
Tính pháp lý khi tham gia giao thông
Văn hóa giao thông chính là phải chấp hành đúng, gương mẫu và tự giác đối với Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, các hành vi ứng xử trước hết phải đặt ý thức tự giác lên hàng đầu, tiếp đến là thực hiện đúng luật định, gương mẫu và tôn trọng những người liên quan, bảo đảm an toàn tài sản, an toàn công cộng và trật tự công cộng.
Để làm được điều này, cần phải loại bỏ các hành động như vượt đèn đỏ, dừng đổ đèn đỏ không đúng quy định, chen lấn làn, bóp còi inh ỏi, bật pha trong phố, đi ngược chiều… Những hành vi trên không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn cho chính người vi phạm và những người xung quanh.
Tính cộng đồng khi tham gia giao thông
Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc luật giao thông, người tham gia giao thông một cách văn hóa còn cần có tính cộng đồng. Tính cộng đồng chính là việc xử sự, là mối quan hệ giữa con người với con người khi tham gia giao thông.
Điều này thể hiện qua việc không chen lấn, việc cứu giúp người khác bị rủi ro khi tham gia giao thông, như cấp cứu người bị nạn, chủ động đưa người già, yếu, trẻ nhỏ qua đường; cùng với cảnh sát giao thông phê bình, ngăn chặn hành vi sai phạm của người khác; thấy các sự cố về đường sá, phương tiện, phải kịp thời báo hiệu, thông báo cho nơi liên quan, để kịp thời ngăn chặn xử lý.
Tính cộng đồng khi tham gia giao thông sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tắc đường do ai cũng muốn đi nhanh muốn chen lấn, giúp ngăn chặn những vụ việc va chạm, tranh cãi hoặc thậm chí đánh lộn không đáng có trên đường cũng như chấm dứt tình trạng vô cảm trước nỗi đau và rủi ro của người khác
Như chúng ta biết mỗi cử chỉ “Văn hóa giao thông” làm nên nét nhân cách của mỗi con người. Nó cũng không chỉ thể hiện cho mọi người thấy bạn là người văn minh lịch sự như thế nào mà thông qua hình ảnh đó còn góp phần quảng bá hình ảnh con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Tuy nhiên khi nhìn vào thực trạng hiện nay chúng ta có thể thấy cách thực hiện của một bộ phận sinh viên, thanh niên có “văn hóa giao thông” hay không: điều khiển xe mô tô phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định, đi vào đường cấm, đường ngược chiều gây cản trở giao thông; không có đăng ký, biển số, giấy phép lái xe,… Một số sinh viên còn đi xe mô tô, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dùng ô khi điều khiển xe đạp, xe máy… Khi tan trường, sinh viên “tụm năm, tụm ba”, dừng đỗ xe dưới lòng đường; đi xe đạp dàn hàng ba, hàng bốn hay đi xe máy, thậm chí kẹp ba, kẹp bốn, lạng lách, đánh võng.Vừa điểu khiển phương tiện giao thông vừa nghe điện thoại… Thậm chí khi có sự va quẹt thì thoái thác trách nhiệm, chưa cần biết người va quẹt có bị sao không đã văng những câu chửi…
Sinh viên, thanh niên là một lực lượng đông đảo có một vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Thanh niên là người chủ tương lai của đất nước, nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu, một phần là do thanh niên”. Vậy là những sinh viên các bạn hãy đóng một vai trò to lớn trong việc xây dựng “Văn hoá giao thông” ở nước ta bằng những việc làm cụ thể như:
+ Chúng ta hãy bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất như đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, dừng, đỗ đúng phần đường quy định, nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu giao thông. Không dàn hàng, dùng ô che khi điều khiển phương tiện giao thông….
+ Góp phần xây dựng nhiều tuyến phố, nhiều con đường xanh – sach – đẹp; xây dựng nhiều con đường giao thông nông thôn; bảo vệ, giữ gìn và xây dựng nhiều công trình giao thông công cộng…
+ Hãy là những tuyên truyền viên tích cực về văn hóa giao thông. Lực lượng học sinh, sinh viên, thanh niên hãy giương cao khẩu hiệu: “Văn hóa giao thông, đồng hành tuổi trẻ”, “Văn hoá giao thông là không tai nạn”, “Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc”, “Xây dựng xã hội giao thông văn minh, đầy tình người và không tai nạn”…
+ Sinh viên, thanh niên cũng là lực lượng xung kích, lực lượng chủ chốt tham gia vào công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tham gia các hoạt động khác như hội diễn văn hoá văn nghệ; hội thi về an toàn giao thông.
An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội. Tuổi trẻ học đường với tư cách là chủ nhân tương lai của đất nước, là thế hệ tiên phong trong nhiều lĩnh vực, có sức khỏe, có tri thức….cần có những suy nghĩ và hành động đúng đắn và gương mẫu thực hiện những giải pháp thiết thực để góp phần góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, chúc các bạn sinh viên khi tham gia giao thông đều an toàn.
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông – mẫu 6
Hiện nay an toàn giao thông là một vấn đề lớn, được cả xã hội quan tâm. Đi khắp các nẻo đường gần xa khẩu ngữ “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người đang tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn cho mình và hạnh phúc cho gia đình mình.
Nhưng hàng năm số vụ tai nạn giao thông vẫn không hề suy giảm, ngược lại nó còn tăng lên rất nhiều. Cứ mỗi năm, Việt Nam có tới gần một nghìn vụ tai nạn giao thông, nhiều nhất là xe máy. Nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn phần lớn là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân: uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm ở phần đường bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, chở trên ba người phóng nhanh vượt ẩu…
Một mặt, đó là chất lượng đường sá kém và nguyên nhân là do sự tắc trách của các cơ quan xây dựng, ăn hối lộ, rút xén vật liệu. Mặt khác chúng ta phải lên án những kẻ chỉ vì các lợi ích cá nhân mà quên đi tính mạng, sự an toàn của người đi đường. Trên đường quốc lộ, đường lớn vẫn còn những kẻ rải đinh xuống lòng đường để thu lợi bởi những đồng tiền kiếm được từ vá xe, thay lốp. Họ không hiểu hết được sự nguy hiểm của việc làm đó, với tốc độ cao như vậy những người tham gia giao thông khi bị thủng săm đột ngột sẽ bị văng người ra khỏi xe và nguy cơ tử vong là rất lớn.
Theo thống kê, những người thiệt mạng do tai nạn giao thông chủ yếu là đàn ông, trụ cột của gia đình. Những người vợ xót xa khi mất đi người chồng thân yêu, đứa con nghẹn ngào trong dòng lệ vì tới đây sẽ chẳng còn được vòng tay người cha âu yếm vỗ về, bảo ban dạy dỗ trên đường đời. Họ mang đến sự thương tâm cho toàn xã hội.
Hàng năm, nhà nước đã bỏ ra hàng tỉ đồng để nâng cấp các cơ sở giao thông, đường sá cầu cống phục vụ cho việc đi lại an toàn ở mọi nơi. Nhưng số tiền đó lại không được dùng hết, vậy thì nó rơi vào đâu? Phải chăng, số tiền đó đã rơi vào túi những kẻ rút lõi công trình, rút lõi vật tư để làm giàu cho mình. Đó là những kẻ vô lương tâm vì lợi ích bản thân mà quên đi sự an toàn chung cho xã hội.
Một vấn đề cũng đang gây sự chú ý và bị lên án rất nhiều đó là tình trạng đua xe của giới trẻ, tầng lớp thanh niên – những người chủ tương lai đất nước. Đó là những thanh niên đua đòi với bản tính “con nhà giàu” cùng với sự rủ rê của bạn bè, họ sẵn sàng đánh cược với tính mạng của mình. Nhìn những chiếc xe SH, @, FX500 phi như bay trên những con đường lớn ta không khỏi xót xa cho họ. Chỉ vì quá được nuông chiều, thiếu sự bảo ban của cho mẹ mà họ đã phải trả giá đắt. Những tai nạn xảy ra là điều chắc chắn, nhẹ thì sứt đầu mẻ trán, gẫy tay gẫy chân. Nặng thì họ phải mãi mãi rời xa cuộc đời. Lý do vì đâu cũng là ở nhận thức của thanh niên. Họ chưa biết suy nghĩ đúng về những cái lợi hại của việc mình đã làm. Những bậc cha mẹ khi con mình xảy ra tai nạn, nhận ra thì đã quá muộn, tại sao họ sắm cho con những chiếc xe thật tốt, phân khối thật lớn để chúng đi đua. Họ làm ra nhiều tiền rồi cũng nhận ra khi mất đứa con thì tiền bạc cũng chẳng giải quyết được gì. Họ hối hận vì tại sao ngay từ đầu không bảo ban con cái mình.
Tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ ý thức của người dân. Nếu như họ biết quý bản thân mình, biết tuân thủ luật lệ giao thông thì sẽ chẳng có những điều thương tâm và đáng tiếc. Hồi chuông cảnh báo luôn rung lên, nhắc nhở mọi người hãy biết chấp hành giao thông, vì sự an toàn của bản thân và xã hội.
Thực tế cho thấy, những năm gần đây, vấn đề giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn của cả nước, càng trở nên phức tạp. Hạ tầng giao thông không theo kịp với sự phát triển của kinh tế – xã hội đã dẫn đến sự ách tắc giao thông và đặc biệt đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nhắc đến con số người chết và bị tàn tật do tai nạn giao thông gây ra, ai cũng thấy bàng hoàng. Vì thế, vấn đề an toàn giao thông đã trở nên cấp bách. Mọi thành phần trong xã hội hầu như tham gia giao thông trong đó có tuổi trẻ học đường. Vậy tuổi trẻ học đường sẽ ứng xử như thế nào về vấn đề này?
Văn hóa, xét cho cùng là giá trị vật chất và tinh thần do con người tạo thể hiện mối quan hệ, lối ứng xử, biểu hiện văn minh giữa con người với người. Văn hóa giao thông là biểu hiện lối ứng xử “đẹp” giữa những n tham gia giao thông trong cộng đồng xã hội. Giao thông trở nên rối loạn r không có cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, hoặc khi tín hiệu đèn không c do mất điện. Va quẹt nhau một tí, không thấy lời xin lỗi nhau mà chỉ c’ văng tục, gườm nhau… Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, giao thông kh đúng luật lệ và cả việc thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng vẫn diễn đặc biệt ờ các đô thị lớn, các bến tàu, xe, nơi sinh hoạt đông người.
Biết bao lần người ta nói đến việc nhân viên xe buýt hành hung Báo Pháp luật đưa tin Ngày 14-3, Công an huyện Cái Bè cho biết đang đ tra làm rõ vụ một nhân viên xe buýt Nhật Long Cư đã hành hung một hành khách trọng thương chỉ vì… 1.000 đồng. Đó chỉ hành vi côn đồ, vô giáo dục phải kể đến là xe tải nặng “đánh võng” như xiếc trên xa lộ. Nào là người khoẻ mạnh giành đường với người khuyết tật. Chàng thanh niên sang trọng, cô gái xinh đẹp cứ dửng dưng đứng ngán ngữ ở đầu xe cứu thương, xe tang dù phía sau xe còi báo động xin đường inh ỏi,… và nhiều hình ảnh khác đã làm nhói lòng những ai yêu cái đẹp trong đời sống con người! Và, những tai nạn giao thông từ những cuộc đi “bão” mà người ta dùng chỉ những loại người bất hảo ưa trờ tốc độ một cách vô lí đã làm mất đi những công dân lương thiện đang tham gia giao thông.
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông – mẫu 7
Hiện nay, một tình trạng xảy ra khá phổ biến là người vi phạm khi bị xử phạt dễ dàng chấp nhận việc nộp phạt, thậm chí chuẩn bị tư tưởng và tiền phạt để đi cho thật nhanh. Điều này cho thấy biện pháp xử lí hành chính hiện nay và hình thức xử phạt chưa đủ mạnh tay để răn đe người vi phạm Phương tiện đi lại, thời gian và công ăn việc làm rất quan trọng đốivới mọi người, vì vậy chúng ta cần nhắm vào điểm này để buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông luôn “thường trực ý thức” mỗi khi tham gia giao thông.
Đáng buồn hơn, những người đi xe máy, xe đạp và đi bộ này luôn tồn tại tâm lí các phương tiện giao thông lớn phải “sợ” và “nhường xe nhỏ hơn và nếu xảy ra tai nạn, lỗi luôn thuộc về các phương tiện lớn hơn. Nhìn toàn cảnh bức tranh giao thông đường bộ những tháng gần đây, chính chúng ta cũng phải ngán ngẩm lắc đầu và sợ hãi chứ chưa kể đến người nước ngoài. Vì vậy, vấn đề là phải thượng tôn pháp luật và ý thức của con người. Tuổi trẻ học đường – đối tượng có học vấn, được trang bị kiến thức và văn hoá nhiều phương diện trong đó có văn hoá giao thông. Ý thức đầu tiên là đi đúng luật quy định, đội nón bảo hiểm, không lạng lách, gương mẫu và tuyên truyền mọi người cùng ý thức về một hình ảnh có văn hoá trong giao thông Việt Nam. Đề cao lòng tự tôn dân tộc từ những việc nhỏ trong đó có văn hoá giao thông.
Nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Đây chính là vấn đề cấp thiết nhất mà chúng ta cần phải làm ngay và nó cũng là vấn đề tiên quyết nhất trong “kế sách” giảm thiểu tai nạn giao thông hiện nay.
Vậy chúng ta phải làm như thế nào để thức tỉnh ý thức, tinh thần trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông? Điều này liên quan đến mặt nhận thức của con người về hành động của họ để nhận ra phải – trái, đúng – sai. Nhận thức này được hình thành trên cơ sở nền tảng giáo dục mà đặc biệt là giáo dục cộng đồng, mà tuổi trẻ học đường cán phải góp phần thay đổi ý thức của người dân trong văn hoá giao thông.
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông – mẫu 8
Cuộc chiến tai nạn giao thông – không ai là người ngoài cuộc!
Tai nạn giao thông đã và đang là vấn đề nóng hổi cũng là mảng tối trong bức tranh giao thông đòi hỏi cả xã hội phải có một cuộc chiến thực sự với nó. Đi khắp các nẻo đường, khẩu hiệu An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà như là lời nhắc nhở cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm túc luật giao thông để đem lại an toàn cho mình và hạnh phúc cho mọi người.Đâu không phải là mộtchính trị gia, một nhà kinh tế, mộtnhà khoa học, một bác sĩ hay một kĩ sư nhưng bạn và tôi, mỗi học sinh chúng ta hoàn toàn có thể góp phần nhỏ bé vào việc đẩy lùi hiểm họa ấy vì sự bình yên của mỗi người, mỗi gia đình và của toàn xã hội.
Bạn đã bao giờ tận mắt chứng kiến tai nạn giao thông — Điều đang xảy ra hằng ngày, hằng giờ trên đất nước chúng ta? Bạn đã bao giờ bực bội trước sự hỗn loạn của giao thông mà bất lực vì mình chẳng thay đổi được gì? Tôi tin chắc câu trả lời là “có”. Tất cả chúng ta đều phải thừa nhận một thực trạng đau xót: tai nạn giao thông là một điểm đen trong bức tranh giao thông phức tạp ở Việt Nam hiện nay.
Theo số liệu thống kê, số vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam trong những năm qua không ngừng tăng cùng với lưu lượng xe gắn máy di chuyển ngày càng nhiều. Thật khủng khiếp khi chúng ta biết rằng số người chết do tai nạn giao thông lớn hơn nhiều so với số người chết do bão lũ. Có gì đáng tự hào đâu khi Việt Nam nằm trong nhóm nước đứng đầu thế giới về số vụ tai nạn giao thông? Có gì để tự hào đâu khi phần lớn các vụ tai nạn giao thông dều do những người Việt trẻ gây ra?
Nguyên nhân của thực trạng đáng buồn ấy, trước hết là từ ý thức của những người tham gia giao thông. Họ chưa biết quý trọng bản thân, chưa nhận thức đầy đủ sự nguy hiểm của nhừng hành vi vi phạm luật lộ giao thông, mà khi hối tiếc thì sự thể đã muộn. Vì thế, đi trên đường họ nghênh ngang, coi thường, không chấp hành luật giao thông. Bạn đừng giật mình khi tôi nêu ra một vài con số sau đây: 80% số người tham gia giao thông không dùng đòn báo khi chuyến hướng, 85% không đùng còi dũng luật quy định, 70% không dùng phanh tay, 90% không dùng đèn chiếu xa và rất rất nhiều người dội mũ bảo hiểm kém chất lượng hoặc không đúng quy cách nhằm đôi phó với lực lượng công an. Và bạn sẽ lại giật mình nữa khi nhận thấy người thân của chúng ta cũng vi phạm những lỗi như vậy một cách rất “hồn nhiên”. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông còn xảy ra do ý thức thấp kém của những người chỉ vì lợi ích cá nhân mà bất chấp sự an toàn tính mạng của người đi đường. Ti vi, báo chí đã nhiều lần cảnh báo việc rải đinh trên đường quốc lộ làm người đi xe trên đường bị tai nạn dẫn đến thương tật hoặc tử vong. Đó là một thực tế đau lòng mà chúng ta không thể phủ nhận.
Trên cái nền chung ấy, thực trạng tham gia giao thông của tuổi trẻ học đường ra sao? Chúng ta vui mừng trước việc ý thức tham gia giao thông của học sinh chúng ta ngày một nâng cao. Nhiều hoạt động, nhiều lời kêu gọi về an toàn giao thông đã được các bạn nhiệt tình hưởng ứng. Song bên cạnh đó, vẫn có những hiện tượng khiến chúng ta phái suy nghĩ. Chắc chắn bạn cũng như tôi đã từng chứng kiến cái cảnh cÔng trường giờ tan học bị mắc kẹt. Từng nhóm bạn chờ nhau, tụ tập nói chuyện, mặc bác bảo vệ ra sức giải tán, mặc người đi đường la lôi, nhắc nhở. Rồi khi đi trên đường, mặc cho mật độ giao thông vốn đã dày đặc, chúng ta dàn hàng ba, hàng bốn nói chuyện ầm I, mải mê đến mức quên cả xung quanh. Có những bạn đã bị tai nạn vì thiếu tập trung chú ý vào việc đi đường. Ngoài ra, chúng ta còn bát gặp những hiện tượng nổi cộm khác. Do điều kiện kinh tế khá giả, học sinh đi xe gắn máy đến trường dù chưa đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe. Khi đi xe, nhiều bạn vưọt đèn đỏ, chở quá số người quy định, phóng nhanh lạng lách, quẹt lửa chân chống, “tráng trứng” trên đường,… Khi xảy ra va chạm giao thông thì có thái độ hung hăng, sẵn sàng gây gổ đánh nhau, bất chấp phải trái. Đặc biệt, một vấn nạn nhức nhối là hiện tượng các “anh hùng xa lộ” lập phi đội bay, sắn sàng đánh cược với tính mạng của mình.
Nguyên nhân của tình trạng này không chỉ do ý thức của mỗi học sinh mà còn do đặc điểm tâm, sinh lí lứa tuổi: bồng bột, ham vui, thích ra oai, thích thể hiện “cái tôi”. Tại sao bạn lại đánh dổi mạng sông của mình, để bốc đầu ra oai với bạn bè? Tại sao bạn lại đánh đối mạng sống của mình để lạng lách phóng nhanh, vượt ẩu chỉ vì một lời khích bác? Bạn ơi, Đó đâu phải cách tuyên xứng “cái tôi” cá nhân của mỗi người. Cái tôi của chúng ta được khẳng định bằng những dạng thức khác: bằng học tập, bằng tính cách chân thành, cởi mớ, nhiệt tình, ham học hỏi, … Và bạn sẽ đẹp dần lên trong mắt mọi người.
Thực trạng giao thông Việt Nam nói chung và của nhiều bạn học sinh nói riêng đang gióng lên một hồi chuông khẩn thiết yêu cầu bạn và tôi, chúng ta cùng phải nhập cuộc và hành động. “Một cây làm chẳng nên non” nhưng “Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Chỉ cần bạn thấy đau trước tai nạn giao thông, chỉ cần trong bạn vang lên tiếng nói của trách nhiệm, bạn hoàn toàn có thể tham gia giảm thiểu tai nạn giao thông bằng những việc làm thiết thực. Trước hết, mỗi chúng ta phải nắm vững luật giao thông, tôn trọng và chấp hành nghiêm túc luật giao thông. Bạn không chỉ là người thực hiện tốt mà hãy là một tuyên truyền viên tốt nữa, nhắc nhở chính bố mẹ, người thân, bạn bè nếu họ vi phạm, làm gương cho các em nhỏ tuổi hơn… Ngoài ra, bạn có thể tham gia các phong trào tìm hiểu về an toàn giao thông, phong trào tình nguyện trong giao thông. Một giọt nước không làm nên biển cá nhưng vô số giọt nước sẽ tạo thành đại dương. Chỉ cần tất cá chúng ta hợp sức, tôi có lòng tin vào sự chuyển biến tích cực của bức tranh giao thông Việt Nam
Bản thân tôi cũng từng dàn hàng ngang đi trên đường khi tan học về và đã phải bó bột suốt hai tuần liền. Tôi tự thấy mình may mắn vì vẫn còn cơ hội để hối hận và sửa chữa sai lầm. Nhưng có bao nhiêu người đã không còn cơ hội để hối hận và làm lại nữa. Vậy thì bạn ơi, đểkhông bao giờ phải thốt lên “nếu như “giá như bạn hãy nâng cao ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông nhé.
Tôi rất tâm đắc với câu nói: “Ngày mai bắt đầu từ chính ngày hôm nay, tương lai bắt đầu từ chính hiện tại”. Bức tranh giao thông hôm nay và ngày mai phụ thuộc rất nhiều vào tuổi trẻ học đường – những chủ nhân tương lai của đất. nước. Vì vậy, chúng ta bằng sức trẻ và nhiệt huyết, hãy hành động thiết thực để đem lại khoảng sáng cho giao thông Việt Nam.
Xem thêm các bài văn mẫu lớp 12 được xem nhiều nhất chọn lọc hay khác:
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Văn mẫu lớp 12