Nhiều người dùng hay xem video, lướt facebook và thấy nhiều video được cover lại bằng nhiều cách khác nhau hay các xu hướng nổi bậc trong một khoảng thời gian ngắn đó là hiện tượng Viral. Vậy Viral là gì? Hãy cùng thuvienhoidap.net tìm hiểu chi tiết về khái niệm này nha.
Định nghĩa Viral là gì?
Viral có nghĩa là lan truyền, xu hướng mới thịnh hành trên mạng internet hay trong cộng động. Viral được sử dụng để mô tả một cái gì đó nhanh chóng trở nên rất phổ biến hoặc được nhiều người biết đến bằng cách được chia sẻ nhiều trên internet hoặc được gửi từ người này sang người khác qua email, điện thoại, các ứng dụng nhắn tin hoặc trên truyền hình.
Bạn đang xem bài: Viral là gì? Giải thích chi tiết về khái niệm Viral
Viral còn có nghĩa là nổi tiếng, xu hướng mới, có thể ví dụ các viral phổ biến nhất trong năm 2021 là đại dịch covit 19, số ca nhiễm bệnh covit ở Việt Nam hay cụm từ “ Sao kê “ mà nhiều nghệ sĩ đang dính vào sự kiện làm từ thiện…
Viral cũng có thể là các video clip được một cá nhân hay tổ chức nào đó chia sẻ trên mạng và có sức hút cao. Sau đó được chia sẻ và lan truyền với tốc độ nhanh trên nhiều nền tảng mạng xã hội, truyền thông.
Viral marketing là gì?
Viral marketing được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị lan truyền. Viral marketing là cách quảng bá thông tin về một sản phẩm hoặc dịch vụ từ người này sang người khác bằng cách truyền miệng hoặc chia sẻ qua internet hoặc email.
Mục tiêu của tiếp thị lan truyền là truyền cảm hứng cho các cá nhân chia sẻ thông điệp tiếp thị đến bạn bè, gia đình và những cá nhân khác nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm đó đến cộng đồng nhiều nhất có thể.
Viral marketing có thể là các video quảng cáo trên truyền hình, các đoạn quảng cáo ngắn trên Youtube, các quảng cáo trên facebook, Tiktok, trên các website lớn… Hay thậm chỉ là các banner quảng cáo tại sân bay, nơi công cộng tập trung đông người.
Những đặc điểm chính của Viral marketing gồm:
- Viral marketing là một kỹ thuật quảng cáo online hoặc truyền miệng về một sản phẩm hoặc dịch vụ để lan truyền với tốc độ ngày càng tăng.
- Internet và sự ra đời của phương tiện truyền thông xã hội là điều kiện để Viral marketing ngày một phổ biến và trở thành xu hướng marketing quan trọng nhất hiện nay chỉ đứng sau quảng cáo truyền thống.
- Khi có sự kiện nào đó đang là xu hướng lan truyền, chúng ta nên tận dụng nội dung này và lên kịch bản để thực hiện các chiến dịch Viral marketing phù hợp thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.
Những ý nghĩa khác về Viral
Ngoài ra Viral còn đi kèm với những cụm từ khác để mô tả những khái niệm gồm:
Clip viral là gì?
Clip viral hay còn được gọi là Viral video là khái niệm nói đến các video được giới trẻ chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như tiktok, youtube, facebook, Twitter, Instagram, Reddit…Và được cộng động mạng đón nhận, chia sẻ và trở thành xu hướng mới trong một khoảng thời gian ngắn.
Các video lan truyền này có thể không có kịch bản rõ ràng, không xuất hiện các nhân vật nổi tiếng nhưng độc lạ và có giá trị nhân văn cao, tính giải trí cao hay không đụng hàng với bất kỳ video nào khác.
Hoặc thậm chí là các video bốc phốt các hành vi gian lận, sai trái của người nổi tiếng, các clip nhảy cảm… cũng rất được giới trẻ quan tâm và nhanh chóng trở thành viral video trên mạng xã hội.
Go viral là gì?
Go viral có nghĩa là một video nào đó được lan truyền chóng mặt, đạt được số lượng người xem và chia sẻ lớn trong một khoảng thời gian rất ngắn. Đó được xem là những hiện tượng có sức ảnh hưởng toàn cầu, không bị giới hạn trong một quốc gia cụ thể.
Thường thì go viral là các video về những sự kiện, hoạt động lớn, có sự tham gia của những gương mặt nổi tiếng trên thế giới.
Viral content là gì?
Viral content là loại viral có nội dung và kịch bản rõ ràng, nó thường dựa vào các xu hướng nổi bật trên mạng xã hội và xây dựng nội dung tương tự nhưng có sự chỉnh sửa và thu hút người xem.
Điều quan trọng nhất là đưa ra một thông điệp phù hợp và thu hút người dùng để tăng tính tương tác, chia sẻ từ người dùng. Thông thường, nội dung hài hước, gây tranh luận, gây ngạc nhiên là cách hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu mà Viral content cần hướng đến.
Điều quan trọng để tạo một Viral content thành công là sự sáng tạo từ đội ngũ marketing và tận dụng tối đa các kênh truyền thông xã hội.
Viral advertising là gì?
Viral advertising có nghĩa là các quảng cáo lan truyền và có sức hút lớn với người dùng. Thường thì đây là những quảng cáo được phát sóng trên các kênh truyền hình lớn có lượng người xem cao hay hiển thị trong các khung giờ vàng trên truyền hình.
Kết luận: Đây là câu trả lời cho câu hỏi Viral là gì? Phân loại và tác dụng mà viral mang lại trong ngành marketing.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Biểu mẫu