Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2022 – 2023 sở GD&ĐT Kon Tum, có đáp án kèm theo. từ đó, giúp những em học sinh tham khảo, so sánh với bài thi vào lớp 10 năm 2022 – 2023 của mình tiện dụng hơn.
Kỳ thi tuyển sinh vào 10 niên học 2022 – 2023 tỉnh Kon Tum diễn ra vào ngày 13 – 14/6/2022, với 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Sáng ngày 13/6 thi môn Ngữ Văn, với thời gian làm bài là 120 phút. Vậy mời những em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung:
Bạn đang xem bài: Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2022 – 2023 sở GD&ĐT Kon Tum
Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Kon Tum năm 2022 – 2023
Câu 1
a. Vấn đề trọng tâm được bàn luận là: Hầu hết mọi người sợ bị thất bại. Nhưng người duy nhất khẳng định bạn có thất bại hay cảm thấy tồi tệ chính là bản thân.
b. Câu nghi vấn bao gồm:
- Điều này tức là những người liên tục đề ra mục tiêu cho mình không sợ thất bại chăng?
- Vậy điều gì mang lại cho họ sự can đảm dám đưa ra những mục tiêu xa vời và phấn đấu vươn tới cho bằng được?
c. Dẫn chứng:
- Dẫn chứng người mẹ học kém môn Toán, bà quyết định không dự thi còn hơn mang điểm xấu về nhà.
- Một người tác giả gặp trong khóa huấn luyện, cô ấy không dám đặt bất cứ mục tiêu bài vì sợ thất bại.
- Lựa chọn lựa 2 dẫn chứng tiêu biểu cho lập luận mọi người đều sợ thất bại nên họ lựa chọn lựa cách bỏ cuộc tác giả đã tạo điều kiện cho lập luận của mình được chặt chẽ, rõ ràng hơn.
- Đồng thời với hai dẫn chứng đó cũng cho thấy khi con người ta sợ thất bại họ không dám bước lên phía trước, không dám đặt ra mục tiêu để vượt lên chính mình.
d. Học sinh đưa ra ý kiến tư nhân và hợp lí giải thích hợp.
Gợi ý: Em đồng ý với ý kiến “Người duy nhất có thể khẳng định bạn thất bại và làm cho bạn cảm thấy tồi tệ là… chính bạn.” .
Câu 2
a. Yêu cầu về phương thức: Viết đúng một đoạn văn khoảng từ 10 tới 12 dòng.
b. Yêu cầu về nội dung: inh
* Xác định đúng vấn đề nghị luận: Tác dụng của việc xác định đúng mục tiêu trong học tập.
– giảng giải: Xác định đúng mục tiêu trong học tập là việc tìm hiểu nhận định rõ ràng mục tiêu của việc học.
– Tác dụng của việc xác định đúng mục tiêu trong học tập:
- Khi xác định đúng mục tiêu trong học tập chúng ta sẽ có kế hoạch học tập hợp lý, khoa học hơn.
- Việc xác định đúng mục tiêu trong học tập sẽ khiến việc học trở nên có ý nghĩa hơn với chúng ta.
- Xác định đúng mục tiêu trong học tập giúp chúng ta biết quyết tâm nỗ lực. Học cách kiên định hơn.
- Xác định đúng mục tiêu học tập giúp con người chủ động tích lũy tri thức cần thiết thích hợp với mục đích của mình.
– Mở rộng liên hệ:
- ngày nay vẫn còn những người chưa xác định được tầm quan trọng cũng như mục đích đúng đắn của việc học -> Việc học tập trở nên gượng gạo ép.
- Mỗi người cần quyết tâm trong việc xác định mục tiêu học tập của riêng mình.
Câu 3.
1. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Thanh Hải và bài thơ Mùa xuân nho nhỏ:
- Khái quát nội dung khổ thơ 4 và 5: thể hiện rõ nhất ước vọng được hòa nhập hiến dâng cho cuộc thế, cho mùa xuân chung của dân tộc của tác giả.
2. Thân bài
* Khái quát về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
- Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được tác giả sáng tác trong khi nằm trên giường bệnh, trước khi mất ít lâu, trong hoàn cảnh quốc gia đã thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới nhưng còn vô vàn khó khăn gian khổ, thử thách.
- Nội dung chính: Bài thơ là tiếng lòng, những tâm sự, suy ngẫm, mong ước được hiến dâng một mùa xuân nho nhỏ của tác giả cho mùa xuân vĩ đại của quốc gia.
* tìm hiểu khổ thơ thứ tư: Khát vọng hòa nhập, tự nguyện mang niềm vui tới cho cuộc thế
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
– Điệp từ “ta làm” cùng với nhịp thơ dồn dập diễn tả rõ nét khát vọng cống hiến của thi sĩ:
- muốn làm con chim hót : góp tiếng hót cho cuộc thế
- muốn làm một cành hoa : góp chút sắc hương cho cuộc sống
-> Ước mong giản dị, đơn sơ để tô điểm cho vườn hoa mùa xuân muôn hương muôn sắc của quốc gia.
- một nốt trầm -> không ồn ào, không cao điệu mà chỉ lặng lẽ, lặng lẽ “nhập” vào khúc ca, tiếng hát của nhân dân vui mừng đón xuân về.
– Đại từ “ta” sử dụng để khẳng định đó không chỉ là tâm niệm riêng của tư nhân thi sĩ mà còn là khát vọng chung của nhiều người.
-> Khát vọng sống hoà nhập vào cuộc sống của quốc gia, cống hiến phần tốt đẹp, dù nhỏ bé, của mình cho cuộc thế chung, cho quốc gia, nguyện hi vinh cho sự phồn vinh của quốc gia.
=> Đây là tâm niệm thiết tha của một nhà cách mệnh, một thi sĩ đã gắn bó trọn đời với quốc gia, quê hương với một khát vọng chân tình và tha thiết.
* tìm hiểu khổ thơ thứ năm: Ước nguyện cống hiến chân tình không kể tuổi tác
“Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời”
- Hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ”: ẩn dụ cho cuộc thế mỗi con người, mỗi sự cống hiến -> Tác giả muốn góp chút công sức nhỏ bé của mình vào mùa xuân lớn của quốc gia.
- Từ láy “lặng lẽ”, “nho nhỏ” là cách nói khiêm tốn, chân tình của tư cách sống cao đẹp khi hướng tới việc góp vào lợi ích chung của dân tộc.
-> Lẽ sống cống hiến lặng lẽ, khiêm tốn của thi sĩ, lặng lẽ lặng lẽ hiến dâng, chẳng phô trương, không cần người nào biết tới.
“Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.”
- Điệp ngữ “dù là” : thái độ tự tin trước những vấn đề trở ngại của đời người
- “tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc”: lặng lẽ cống hiến bất kể khi tuổi xanh hay lúc về già.
-> Lời hứa, lời tự nhủ với lương tâm sẽ phải kiên trì, thử thách với thời gian tuổi già, bệnh tật để mãi mãi làm một mùa xuân nho nhỏ trong mùa xuân rộng lớn của quê hương quốc gia.
=> Với niềm yêu đời tha thiết, tác giả vượt lên trên hoàn cảnh về bệnh tật mong muốn da diết được sống có ích bằng tất cả sức trẻ của mình. Ý thức về trách nhiệm với quê hương, quốc gia, khát vọng được sống, được cống hiến trở thành một ý thức bất diệt trong tâm hồn tác giả.
* Phát biểu cảm tưởng của bản thân em về mối quan hệ giữa tư nhân với quốc gia.
– Giữa tư nhân và quốc gia có mối quan hệ gắn bó khăng khít với nhau.
- Công sức của mỗi tư nhân sẽ làm nên mùa xuân cho quốc gia. Và trái lại quốc gia sẽ tạo điều kiện cho mỗi tư nhân được phát triển.
- Mỗi tư nhân cần có ý thức, trách nhiệm trong việc cống hiến để xây dựng và bảo vệ quốc gia.
Gợi ý: Mùa xuân nho nhỏ là một sáng tạo độc đáo của Thanh Hải, góp vào những hình ảnh mùa xuân trong thơ ca. Cái đặc sắc ở đây chính là hình ảnh Mùa xuân nho nhỏ. Đó là biểu tượng cho những gì tinh tuý, đẹp đẽ nhất của sự sống và cuộc thế mỗi con người. Mùa xuân nho nhỏ ấy góp vào để làm nên mùa xuân lớn của cuộc thế, của quốc gia. Hình ảnh này thể hiện quan niệm về sự thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa tư nhân và cộng đồng.
3. Kết bài: Khái quát trị giá nội dung của 2 khổ thơ.
Đề thi vào 10 môn Văn Kon Tum năm 2022 – 2023
UBND TỈNH KON TUM SỞ GIÁO DỤC VÀ huấn luyện ĐỀ CHÍNH THỨC |
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 |
Câu 1 (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
Nỗi sợ thất bại, sợ bị từ chối, phản đối hay sợ xấu hổ chắc chắn sẽ làm hầu hết mọi người tê liệt và mất hết nhuệ khí ngay ở bước “khởi đầu nan”. Trong một khóa huấn luyện, tôi gặp một người không bao giờ dám đặt ra bất cứ mục tiêu nào, chỉ vì cô sợ tới ghê người khi nghĩ tới cảnh mình thất bại và không đạt được điều mà cô hướng tới trong tâm tưởng. Sâu thẳm trong lòng cô tự nhủ, nếu như mình không mong đợi gì hết thì mình đâu có thất bại.
Bốn mươi năm về trước, mẹ tôi cũng làm một điều tương tự tương tự khi bà tham gia kì thi tốt nghiệp cấp trung học cơ sở. Bà đinh ninh rằng mình sẽ thi rớt môn Toán (môn mà bà rất ghét), thế là bà quyết định chẳng thà không dự thi còn hơn mang điểm xấu về nhà!
Nghe có vẻ rất ngớ ngẩn, nhưng trong thực tế, có rất nhiều người làm tương tự đó. Họ một mục tin rằng, tốt hơn hết là đừng đề ra một ngưỡng phấn đấu nào cả, để họ khỏi phải thất vọng về bản thân.
Điều này tức là những người liên tục đề ra mục tiêu cho mình không sợ thất bại chăng? Tôi không nghĩ tương tự. Tôi nghĩ rằng hết thảy mọi người trên đời người nào cũng không thích và sợ bị thất bại, trong đó có cả tôi nữa. Vậy thì điều gì mang lại cho họ sự can đảm dám đưa ra những mục tiêu xa vời và phấn đấu vươn tới cho bằng được? Vấn đề là ở chỗ những người ấy có cách khái niệm riêng về thất bại. (…)
Người duy nhất có thể khẳng định bạn thất bại và làm cho bạn cảm thấy tồi tệ là…chính bạn. (…)
(Theo Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh, Adam Khoo- Stuart Tan, NXB Phụ Nữ, 2010, tr.393)
a. Xác định vấn đề trọng tâm được bàn luận trong văn bản.
b. Ghi lại 02 câu nghi vấn được sử dụng trong văn bản.
c. Chỉ ra 02 dẫn chúng được tác giả sử dụng trong văn bản và cho biết mục đích của việc sử dụng dẫn chứng đó có ý nghĩa thế nào đối với văn bản?
d. Em có tán đồng với ý kiến: “Người duy nhất có thể khẳng định bạn thất bại và làm cho bạn cảm thấy tồi tệ là…chính bạn.” của tác giả hay không? Vì sao?
Câu 2 (2,0 điểm)
Từ văn bản Đọc hiểu ở câu 1, hãy viết một đoạn văn nghị luận (từ 10-12 dòng) thể hiện suy nghĩ của bản thân về tác dụng của việc xác định đúng mục tiêu trong học tập.
Câu 3 (4,0 điểm)
– Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau; từ đó phát biểu cảm tưởng của bản thân em về mối quan hệ giữa tư nhân với quốc gia.
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
(Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hà Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2022, tr. 5)
Bản quyền bài viết thuộc Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://cmm.edu.vn
https://cmm.edu.vn/de-thi-vao-10-mon-ngu-van-nam-2022-2023-so-gddt-kon-tum/
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục