Đề bài: Đoạn văn Phân tích chi tiết cái bóng trong Chuyện người con gái Nam Xương
Bạn đang xem bài: Đoạn văn Phân tích chi tiết cái bóng trong Chuyện người con gái Nam Xương
Đoạn văn Phân tích chi tiết cái bóng trong Chuyện người con gái Nam Xương
I. Dàn ýĐoạn văn Phân tích chi tiết cái bóng trong Chuyện người con gái Nam Xương (Chuẩn)
1. Mở đoạn:
– Giới thiệu tác giả Nguyễn Dữ, tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương”, chi tiết cái bóng.
2. Thân đoạn:
a. Chi tiết “chiếc bóng” đóng vai trò nút thắt, nút mở
– Chiếc bóng là nguyên nhân dẫn đến hiểu lầm, gây ra nỗi oan trái của Vũ Nương:
+ Khi chồng vắng nhà, Vũ Nương thường ” trỏ bóng mình trên vách mà gọi là cha Đản”.
→ Không muốn con cảm thấy thiếu thốn tình thương của cha.
+ Khi Trương Sinh trở về, nghe lời con nhỏ “có một người đàn ông đêm nào cũng đến” nên đã nghi ngờ vợ “hư thân” mà mắng nhiếc, đánh đuổi nàng đi.
+ Vũ Nương giải thích, biện bạch không được đành “gieo mình” xuống sông tự vẫn.
– Chiếc bóng cũng là chi tiết giải oan cho Vũ Nương:
+ Khi Trương Sinh cùng con “ngồi trong phòng không”, “dưới ngọn đèn khuya”, đứa con trai “chỉ bóng chàng trên vách mà bảo: Cha Đản lại đến kia kìa”.
+ Bấy giờ Trương Sinh mới hiểu nỗi oan của vợ.
b. Chi tiết cái bóng làm nổi bật tính cách của các nhân vật:
– Với Vũ Nương:
+ Cái bóng đại diện cho sự thuỷ chung, cho nỗi nhớ chồng của nàng.
+ Đại diện cho tấm lòng yêu thương con, mong con luôn được sống trong tình yêu thương của cha.
– Với bé Đản:
+ Là người cha của em
+ Là người yêu thương, luôn bên cạnh mẹ con em hằng đêm.
– Với Trương Sinh:
+ Là “tình địch”, là nguyên cớ để chàng nghi ngờ vợ thất tiết.
+ Là chi tiết giúp giải tỏa mối nghi ngờ của chàng về người vợ.
3. Kết đoạn:
– Khẳng định ý nghĩa của chi tiết cái bóng.
II. NhữngĐoạn văn Phân tích chi tiết cái bóng trong Chuyện người con gái Nam Xương hay nhất
1. Đoạn văn Phân tích chi tiết cái bóng trong Chuyện người con gái Nam Xương, mẫu 1 (Chuẩn)
Những chi tiết nhỏ làm nên thành công cho một tác phẩm lớn. Điều đó rất đúng với chi tiết “cái bóng” trong tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của tác giả Nguyễn Dữ. Chi tiết cái bóng đã trở thành nút thắt và chi tiết mở nút cho cả câu chuyện. Khi chồng đi lính, Vũ Nương thường “trỏ bóng mình mà bảo là cha Đản”. Đến khi chồng nàng là Trương Sinh trở về, chỉ nghe lời ngây thơ của đứa con mà nghĩ rằng vợ mình đã thất tiết, dẫn đến mâu thuẫn gia đình và mở đầu cho tấn bi kịch đầy nước mắt của Vũ Nương. Nhưng cũng chính cái bóng là chi tiết giải hàm oan cho Vũ Nương, một người phụ nữ yêu chồng, giàu lòng thương con. Đó là khi Trương Sinh cùng con ngồi trong “phòng không vắng vẻ”, “dưới ngọn đèn khuya”, khi cái bóng của chàng trên vách được đứa con trỏ và gọi “cha Đản lại đến kìa!”. Chi tiết cái bóng, chỉ là một hình ảnh mờ nhạt, vô thực nhưng lại là nguyên nhân chính gây nên hiểu lầm, gây nên nỗi oan trái và cái chết đau thương cho người con gái nết na Vũ Nương. Cái bóng ấy với bé Đản là người cha nó chưa từng thấy mặt, xuất hiện hằng đêm, khi mẹ nó “đi cũng đi, ngồi cũng ngồi, những chẳng bao giờ bế” nó cả. Thế nhưng nó lại giúp em tin rằng có một người cha lúc nào cũng bên cạnh mẹ con em hằng đêm. Còn cái bóng đó với Vũ Nương là nỗi nhớ chồng ba năm xa nhà đằng đẵng, là tấm lòng thương con, lo cho con thiếu vắng “hơi cha” nên mới đành chỉ vào vách tường mà bào là “cha Đản”. Với Trương Sinh, cái bóng đó lại đại diện cho sự “hư thân mất nết” của vợ, đại diện cho sự thất tiết – đại kị của một người phụ nữ có chồng ở xã hội xưa. Nó là nguyên cớ, là lý do để hắn “mắng nhiếc”, “đánh đuổi” người vợ của mình cho thoả cái tình đa nghi, ghen tuông. Chỉ với một chi tiết nhỏ – cái bóng nhưng đã góp phần làm rõ thêm số phận bất hạnh, nhỏ bé, nỗi hàm oan tức tưởi của Vũ Nương – đại diện cho những người phụ nữ phong kiến xưa. Đồng thời nó còn là lời tố cáo mạnh mẽ xã hội phong kiến “trọng nam khinh nữ” đã đẩy người phụ nữ nết na như Vũ Nương tới bước đường cùng.
2. Đoạn văn Phân tích chi tiết cái bóng trong Chuyện người con gái Nam Xương, mẫu 2 (Chuẩn)
Ngoài những chi tiết kì ảo, chi tiết cái bóng trong tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của nhà văn Nguyễn Dữ cũng là một trong những chi tiết đặc sắc tạo nên thành công cho tác phẩm. Cái bóng là nguyên nhân gây ra mọi bi kịch song cũng là chi tiết hóa giải mọi hiểu lầm. Khi chồng vắng nhà, để con không cảm thấy thiếu vắng tình thương của cha, Vũ Nương cùng con trai chơi trò “trỏ bóng” trên vách. Nàng thường “hay đùa con, trỏ bóng mình mà bảo là cha Đản”. Thế nhưng Vũ Nương đâu biết rằng chính cái bóng đó lại gây nên sóng gió cho gia đình nàng, gây nên mối bi kịch đau đớn cho cuộc đời nàng. Cái bóng khiến chồng nàng “đinh ninh là vợ hư thân” mà không tiếc lời mắng nhiếc, “đánh đuổi” nàng đi mặc cho nàng biện bạch trong nước mắt. Nó cũng chính là nguyên do khiến nàng phải “gieo mình xuống sông mà chết” để chứng minh cho sự trong sạch của mình. Cái bóng đó là nút thắt trong câu chuyện nhưng nó cũng là chi tiết mở nút giúp Vũ Nương giải oan. Khi Trương Sinh ngồi cùng con, bé Đản đã “trỏ vào bóng chàng trên vách” mà bảo rằng: “Cha Đản lại đến kia kìa!”. Lúc bấy giờ, chàng mới hiểu ra “thấu nỗi oan của vợ”. Chi tiết cái bóng đã đẩy sự kịch tính của câu chuyện lên cao, khiến người đọc hiểu rõ về tính đa nghi, ghen tuông mù quáng của Trương Sinh, hiểu về nỗi đau của Vũ Nương khi bị chồng ngờ vực. Việc sử dụng chi tiết cái bóng- một chi tiết mờ nhạt nhưng lại gây nên bi kịch to lớn cho người phụ nữ, Nguyễn Dữ muốn tố cáo xã hội bất công, “nam quyền” dồn ép những người phụ nữ truyền thống tới đường cùng. Và qua đó, ông cũng bày tỏ sự thương cảm đối với số phận bi kịch của những người phụ nữ trong xã hội xưa.
3. Đoạn văn Phân tích chi tiết cái bóng trong Chuyện người con gái Nam Xương, mẫu 3 (Chuẩn)
Chiếc bóng được coi là chi tiết đặc sắc nhất trong tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ. Chi tiết này được mở ra khi nàng Vũ Nương có chồng đi lính xa nhà, chơi cùng con nhỏ, nàng “hay đùa con”, “trỏ bóng mình trên vách mà bảo là cha Đản”. Hành động đó xuất phát từ tình yêu thương vô bờ bến của một người mẹ hiền lo con trai thiếu vắng tình thương của cha những năm tháng đầu đời. Đó là hành động vô cùng cao đẹp, một lời nói đói hết sức ý nghĩa. Với bé Đản cũng vậy, cái bóng trên vách mẹ em vẫn chỉ là người cha em vẫn hay nhắc tới, là đại diện cho người cha lúc nào cũng ở bên mẹ con em, che chở cho em. Thế nhưng chính cái bóng ấy lại là nguồn cơn gây nên bi kịch đau đớn cho Vũ Nương, khiến nàng phải dùng cái chết để minh chứng cho sự trong sạch của mình. Khi Trương Sinh – chồng nàng trở về nhà, nghe lời con trai rằng đêm nào cũng có một người đàn ông tới “mẹ Đản đi cũng đi, mẹ Đản ngồi cùng ngồi”, vốn tình ghen tuông, đa nghi, chàng đã một mực “đinh ninh là vợ hư” nên đã “mắng nhiếc, đánh đuổi” Vũ Nương đi mặc cho nàng biện bạch, giải thích. Đến khi nàng “gieo mình xuống sông mà chết”, chàng vẫn luôn giữ lòng mối nghi ngờ đó. Và một lần nữa, chi tiết cái bóng lại xuất hiện, trở thành nút mở hoá giải mọi ân oán, nghi ngờ. Đó là khi chàng cùng con ngồi trong phòng vắng, “dưới ngọn đèn khuya”, đứa con lại ngây ngô “chỉ bóng chàng trên vách mà bảo rằng: Cha Đản lại đến kia kìa”. Bấy giờ chàng mới “thấu nỗi oan của vợ”. Thông qua chi tiết cái bóng, Nguyễn Dữ đã chỉ ra một xã hội nam quyền, “trọng nam khinh nữ”, chỉ vì một sự việc không rõ ràng mà tạo nên bi kịch cho người phụ nữ. Ông lên tiếng đanh thép tố cáo xã hội ấy và tỏ lòng thương cảm tới số phận của những người phụ nữ đau khổ như Vũ Nương.
——————-HẾT——————
Chuyện người con gái Nam Xương là một câu chuyện truyền kì vô cùng đặc sắc và ý nghĩa. Vậy nên mời các bạn tìm hiểu thêm về tác phẩm này thông qua các bài viết khác của chúng tôi như: Đoạn văn Phân tích yếu tố kì ảo trong Chuyện người con gái Nam Xương, Đoạn văn Phân tích kết thúc Chuyện người con gái Nam Xương, Đoạn văn phân tích vẻ đẹp nhân vật Vũ Nương, Đoạn văn Phân tích số phận bi kịch và vẻ đẹp của Vũ Nương.
Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Giáo dục