Tổng hợp

Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì? 7 Yếu Tố Giúp Cải Thiện Kỹ Năng Giao Tiếp

Nghệ thuật giao tiếp được xem là một trong những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng trong thời hiện đại. Không chỉ làm cầu nối gắn kết mối quan hệ giữa mọi người, mà kỹ năng giao tiếp còn là chìa khóa dẫn lối thành công trong mọi lĩnh vực. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Trung cấp nghề nấu ăn tìm hiểu xem kỹ năng giao tiếp là gì và làm thế nào để giao tiếp hiệu quả nhé!

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp hay còn được gọi là Communication skills, là tập hợp những quy tắc, cách ứng xử, tương tác được đúc kết bằng những kinh nghiệm trong quá trình giao tiếp hằng ngày. Tuy nhiên, bạn cũng có thể gọi nó là nghệ thuật giao tiếp. Bởi lẽ, nó không chỉ đơn thuần là giao tiếp mà còn bao gồm các kỹ năng khác như: Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu; kỹ năng sử dụng ngôn từ, hình thể; kỹ năng thuyết phục, đồng cảm… Để có được cải thiện và nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn cần phải thường xuyên rèn luyện và áp dụng nó ở mọi lúc mọi nơi.

Bạn đang xem bài: Kỹ Năng Giao Tiếp Là Gì? 7 Yếu Tố Giúp Cải Thiện Kỹ Năng Giao Tiếp

kỹ năng giao tiếp là gì

Kỹ năng giao tiếp có rất quan trọng trong cuộc sống và công việc (Ảnh: Internet)

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

Có thể bạn cho rằng, chỉ là việc giao tiếp thông thường, thì sao phải quan tâm nhiều như thế? Đó là vì bạn chưa nhận ra tầm quan trọng của giao tiếp. Mỗi ngày, tùy vào công việc mà bạn tiếp xúc với nhiều hoặc ít người. Nhưng nếu bạn cứ chủ quan, không chú tâm trong câu chuyện của họ, không để tâm đến cảm xúc của họ, thì nhiều lần như vậy sẽ tạo cho bạn thói quen xấu và nó làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đó. Hoặc nếu bạn gặp bạn bè hay khách hàng, bạn dùng ngôn ngữ và cách nói không phù hợp, liệu rằng bạn có ký được hợp đồng, tình bạn có bền vững hay không?

Vì thế, có thể thấy rằng giao tiếp là một kỹ năng cần thiết và đáng để chúng ta rèn luyện. Khi giao tiếp tốt, bạn sẽ chủ động được cuộc trò chuyện, giúp người đối diện luôn cảm thấy được quan tâm, tôn trọng. Điều này, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm nhiều người bạn mới, vị thế của bạn trong mắt người khác cũng tăng lên và mang lại những kết quả tốt cho sự nghiệp.

giao tiếp tốt giúp bạn dễ thành công

Giao tiếp tốt giúp bạn dễ thành công trong nghề nghiệp (Ảnh: Internet)

7 yếu tố quyết định giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Trong cuộc trò chuyện, từ dáng đứng, ngồi, ánh mắt, biểu cảm của bạn đều ảnh hưởng đến người khác. Do đó, bạn cần điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể cho phù hợp, ví dụ như: Đứng thẳng hướng về phía họ, luôn nhìn vào mắt khi nói chuyện, mỉm cười, gật đầu thể hiện quan điểm, không dùng tay chỉ trỏ khi nó trò chuyện…

Nói với giọng tự tin, quyết đoán

Nói nhỏ tiếng là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái.

Không nói lòng vòng

Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo không đúng vấn đề, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.

Nhớ tên người đang giao tiếp

Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật. Ví dụ, thay vì nói một cách chung chung “Rất vui được gặp anh/ chị”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Minh”. Như vậy, bạn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người nói chuyện cùng

Chủ động lắng nghe

Biết lắng nghe người khác nói, quan tâm vấn đề đang bàn bạc sẽ giúp bạn cải thiện được các kỹ năng khác cũng như gắn kết mối quan hệ khi giao tiếp. Để thể hiện sự lắng nghe, bạn nên kết hợp cùng ngôn ngữ cơ thể như mỉm cười, gật đầu, đưa ra những phản hồi một cách có suy nghĩ…

lắng nghe giao tiếp trung thành

Lắng nghe, giao tiếp chân thành là một trong những điều giúp bạn có được kỹ năng giao tiếp tốt (Ảnh: Internet)

Điều khiến cảm xúc

Đỉnh cao của kỹ năng giao tiếp chính là sự cảm thông, thấu hiểu. Bởi giao tiếp là hoạt động cho nhận giữa 2 hoặc nhiều người, Vì vậy, bạn cần phải thấu hiểu cảm xúc của người khác và điều khiển cảm xúc của mình cho phù hợp. Như thế, bạn sẽ đạt được mục đích giao tiếp.

Sử dụng ngôn từ

Cách phát âm và chọn lọc từ ngữ khi nói cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp. Nếu bạn rụt rè, thiếu tự tin, nói chuyện quá nhỏ hoặc ngược lại bạn lớn tiếng, nói quá nhanh… sẽ khiến người khác khó nắm bắt thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Vì thế, đừng quên rèn luyện cách sử dụng ngôn từ và phát âm bạn nhé!

Qua những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đã biết kỹ năng giao tiếp là gì cũng như tầm quan trọng và cách để giao tiếp hiệu quả đúng không nào? Ngay từ bây giờ, dù bất cứ lĩnh vực nào, bạn hãy rèn luyện kỹ năng mềm này để trang bị cho mình sự tự tin và vững bước trên sự nghiệp nhé!

Trích nguồn: Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung
Danh mục: Tổng hợp

Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung

Cách đây 40 năm về trước, mặc dù miền Bắc XHCN khi đó đang nặng hai vai gánh cả non sông vượt dặm dài, vừa là hậu phương lớn chi viện tích cực cho các chiến trường với tinh thần thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người, vừa là tiền tuyến đánh trả cuộc chiến tranh bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ nhưng sự nghiệp giáo dục và đào tạo vẫn không ngừng phát triển nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu trước mắt và sự nghiệp tái thiết đất nước lâu dài sau chiến tranh. Trong bối cảnh đó và trước yêu cầu của công tác điều tra cơ bản phục vụ quy hoạch các vùng kinh tế mới,vùng chuyên canh, xây dựng các nông trường, Bộ Nông trường ( nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ) đã có Quyết định số 115 QĐ/TC ngày 05 th áng 9 năm 1968 về việc mở Lớp công nhân đo dạc - tiền thân của Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung ngày nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button